ยอดเหยื่อสลายม็อบบังกลาเทศแตะ 91 ราย รัฐบาลประกาศเคอร์ฟิวทั่วประเทศ

ข่าวต่างประเทศ Monday August 5, 2024 11:25 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 91 ราย และบาดเจ็บอีกหลายร้อยราย จากการปะทะกันในบังกลาเทศเมื่อวันอาทิตย์ (4 ส.ค.) ขณะที่เจ้าหน้าที่ตำรวจยิงแก๊สน้ำตาและกระสุนยางเพื่อสลายการชุมนุมของผู้ประท้วงหลายพันคนที่เรียกร้องให้นายกรัฐมนตรีชีค ฮาสินา ลาออกจากตำแหน่ง

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า ยอดผู้เสียชีวิตดังกล่าว ซึ่งรวมถึงตำรวจ 13 นาย เป็นยอดเสียชีวิตวันเดียวที่มากที่สุดเมื่อเทียบกับการประท้วงอื่น ๆ ในประวัติศาสตร์ของบังกลาเทศ แซงหน้ายอดผู้เสียชีวิตที่ 67 รายในการประท้วงเมื่อวันที่ 19 ก.ค. ที่นักเรียนนักศึกษาออกมาเดินขบวนบนท้องถนนเพื่อเรียกร้องให้ยกเลิกโควตาการจ้างงานของรัฐบาล

ขณะเดียวกัน รัฐบาลบังกลาเทศได้ประกาศเคอร์ฟิวอย่างไม่มีกำหนดทั่วประเทศ โดยเริ่มต้นตั้งแต่เวลา 18.00 น. เมื่อวานนี้ ซึ่งเป็นครั้งแรกที่รัฐบาลใช้มาตรการดังกล่าวกับการประท้วงในปัจจุบันที่เริ่มต้นขึ้นเมื่อเดือนที่แล้ว นอกจากนี้ รัฐบาลยังประกาศวันหยุด 3 วันโดยเริ่มตั้งแต่วันนี้ (5 ส.ค.) ด้วย

เหตุการณ์ความไม่สงบครั้งนี้จุดชนวนให้รัฐบาลยุติการให้บริการอินเทอร์เน็ต นับเป็นบททดสอบครั้งใหญ่ที่สุดของนางฮาสินาที่ปกครองบังกลาเทศมาเป็นเวลา 20 ปี หลังจากที่เธอชนะการเลือกตั้งเป็นสมัยที่ 4 ติดต่อกัน การเลือกตั้งดังกล่าวถูกคว่ำบาตรโดยพรรคชาตินิยมบังกลาเทศ ซึ่งเป็นพรรคฝ่ายค้านหลักของประเทศ

ทั้งนี้ ผู้ประท้วงได้ปิดกั้นทางหลวงสายหลักเมื่อวันอาทิตย์ ขณะที่นักศึกษาผู้ประท้วงเริ่มแผนไม่ให้ความร่วมมือเพื่อกดดันให้รัฐบาลลาออก และความรุนแรงก็กระจายไปทั่วประเทศ

บรรดานักวิจารณ์นางฮาสินา ตลอดจนกลุ่มสิทธิมนุษยชนต่าง ๆ ต่างกล่าวหาว่า รัฐบาลของเธอกำลังใช้กำลังเกินกว่าเหตุกับผู้ชุมนุม ซึ่งเป็นสิ่งที่เธอและเหล่ารัฐมนตรีของเธอต่างปฏิเสธ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ