เกาหลีเหนือประจำการเครื่องยิงขีปนาวุธรุ่นใหม่ 250 เครื่องบริเวณชายแดน

ข่าวต่างประเทศ Monday August 5, 2024 16:13 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

เกาหลีเหนือเปิดเผยว่า ได้ประจำการเครื่องยิงขีปนาวุธเคลื่อนที่รุ่นใหม่จำนวน 250 เครื่องที่สามารถยิงขีปนาวุธนิวเคลียร์ใส่เกาหลีใต้และฐานทัพสหรัฐในเกาหลีใต้ได้ โดยสำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า ความเคลื่อนไหวดังกล่าวถือเป็นหนึ่งในการแสดงแสนยานุภาพของจรวดครั้งใหญ่ที่สุดภายใต้การนำของนายคิม จองอึน

สำนักข่าวกลางเกาหลี (KCNA) ของเกาหลีเหนือ รายงานว่า พิธีต้อนรับการส่งมอบเครื่องยิงเคลื่อนที่รุ่นใหม่จัดขึ้นที่กรุงเปียงยางเมื่อวันอาทิตย์ (4 ส.ค.) โดยมีฝูงชนร่วมโห่ร้องแสดงความยินดีและดอกไม้ไฟ เพื่อส่งมอบเครื่องยิงเคลื่อนที่รุ่นใหม่ให้กับหน่วยทหารแนวหน้า

นายคิมกล่าวว่า "การเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็วของสภาพแวดล้อมด้านความมั่นคงทั่วโลก และการขยายตัวอย่างรวดเร็วของกองทัพในกลุ่มต่าง ๆ ซึ่งนำโดยสหรัฐอย่างไม่สนหน้าอินทร์หน้าพรหมใด ๆ ทำให้เราได้ข้อสรุปว่า เราจำเป็นต้องมีศักยภาพและท่าทีด้านนิวเคลียร์ของประเทศให้พร้อมอย่างทั่วถึงและเต็มที่ยิ่งขึ้น"

ผู้เชี่ยวชาญด้านอาวุธระบุว่า ภาพที่เผยแพร่ออกมาโดยสื่อทางการเผยให้เห็นว่า เครื่องยิงจรวดดังกล่าวสามารถบรรจุขีปนาวุธได้ 4 ลูกต่อครั้ง และดูเหมือนว่าระบบจะสามารถยิงขีปนาวุธพิสัยใกล้ Hwasong 11D ได้ ซึ่งขีปนาวุธได้รับการทดสอบที่ระยะยิงระหว่าง 100-300 กิโลเมตร

เจ้าหน้าที่เกาหลีใต้กล่าวว่า ขีปนาวุธดังกล่าวยังเป็นส่วนหนึ่งของระบบอาวุธที่เกาหลีเหนือนำมาจัดแสดงเมื่อไม่กี่เดือนที่ผ่านมา ซึ่งคาดว่าเพื่อให้รัสเซียนำไปใช้ในการสู้รบกับยูเครน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ