"คิมจองอึน" ขอบคุณ "ปูติน" เสนอความช่วยเหลือฟื้นฟูประเทศจากฝนตกหนัก

ข่าวต่างประเทศ Monday August 5, 2024 16:16 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักข่าวกลางเกาหลี (KCNA) ของรัฐบาลเกาหลีเหนือ รายงานเมื่อวานนี้ (4 ส.ค.) ว่า นายคิม จองอึน ผู้นำสูงสุดของเกาหลีเหนือ ได้แสดงความขอบคุณประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน ผู้นำรัสเซีย ที่เสนอให้ความช่วยเหลือในการฟื้นฟูประเทศจากความเสียหายอันเนื่องมาจากฝนตกหนัก โดยระบุว่าเขาจะขอความช่วยเหลือจากรัสเซียหากจำเป็น

ก่อนหน้านี้ ปธน.ปูตินได้ส่งข้อความแสดงความเห็นอกเห็นใจถึงนายคิม เกี่ยวกับความเสียหายร้ายแรงที่เกิดจากน้ำท่วมและฝนตกหนักในหลายพื้นที่ของเกาหลีเหนือ พร้อมแสดงความเต็มใจที่จะให้การสนับสนุนด้านมนุษยธรรมทันที

นายคิมได้แสดงความขอบคุณอย่างจริงใจต่อปธน.ปูติน และกล่าวว่าเขาสัมผัสได้ถึงความรู้สึกพิเศษที่มีต่อมิตรแท้ในช่วงเวลาที่ยากลำบากที่สุด

นายคิมระบุว่า เกาหลีเหนือจะดำเนินการฟื้นฟูประเทศตามแผนที่วางไว้แล้ว และขณะนี้รัฐบาลกำลังใช้มาตรการต่าง ๆ เพื่อซ่อมแซมความเสียหายจากน้ำท่วม

สำนักข่าว KCNA รายงานเสริมว่า ในระหว่างนี้ หากต้องการความช่วยเหลือใด ๆ นายคิมจะขอความช่วยเหลือจากมิตรแท้ในรัสเซีย

สำนักข่าวยอนฮับของเกาหลีใต้รายงานว่า เมื่อวันพฤหัสบดีที่แล้ว (1 ส.ค.) สภากาชาดของเกาหลีใต้เปิดเผยว่าพร้อมที่จะส่งมอบสิ่งของบรรเทาทุกข์ให้แก่เกาหลีเหนือเพื่อช่วยฟื้นฟูประเทศจากความเสียหายอันเนื่องมาจากเหตุฝนตกหนัก อย่างไรก็ตาม เกาหลีเหนือยังไม่ตอบสนองต่อข้อเสนอของเกาหลีใต้แต่อย่างใด

ทั้งนี้ เมืองชินอึยจูและอำเภออึยจู ในจังหวัดพยองอันเหนือ ซึ่งอยู่บริเวณชายแดนเกาหลีเหนือ ได้เผชิญกับฝนตกหนัก โดยสื่อหลายสำนักของเกาหลีใต้รายงานว่า จำนวนผู้เสียชีวิตหรือสูญหายอาจมีมากกว่า 1,000 ราย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ