บุคลากรสหรัฐที่ฐานทัพในอิรักบาดเจ็บ 5 ราย หลังถูกจรวดโจมตี

ข่าวต่างประเทศ Tuesday August 6, 2024 09:46 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

เจ้าหน้าที่สหรัฐเปิดเผยกับสำนักข่าวรอยเตอร์ว่า บุคลากรสหรัฐอย่างน้อย 5 รายที่ได้รับบาดเจ็บจากการโจมตีฐานทัพแห่งหนึ่งในอิรักในวันจันทร์ (5 ส.ค.) ในขณะที่ตะวันออกกลางเตรียมพร้อมเผชิญหน้ากับการโจมตีระลอกใหม่อีกหลายระลอกโดยอิหร่านและพันธมิตรของอิหร่าน หลังสองผู้นำอาวุโสของกลุ่มฮามาสและฮิซบอลเลาะห์ถูกสังหารในสัปดาห์ที่ผ่านมา

แหล่งข่าวด้านความมั่นคงของอิรักระบุว่า จรวดคัตยูชา (Katyusha) จำนวน 2 ลูกถูกยิงไปที่ฐานทัพอากาศอัลอาซาดทางตะวันตกของอิรัก โดยจรวดดังกล่าวตกลงไปในฐานทัพ อย่างไรก็ตาม ยังไม่เป็นที่แน่ชัดว่า การโจมตีครั้งนี้มีความเกี่ยวข้องกับคำขู่จากอิหร่านที่ต้องการตอบโต้การลอบสังหารผู้นำอาวุโสของกลุ่มฮามาสและฮิซบอลเลาะห์หรือไม่

อิหร่านระบุเมื่อวันพุธที่แล้ว (31 ก.ค.) ว่า สหรัฐมีส่วนรับผิดชอบต่อการลอบสังหารนายอิสมาอิล ฮานิเยห์ ผู้นำฝ่ายการเมืองของฮามาสในกรุงเตหะราน เนื่องจากสหรัฐให้การสนับสนุนอิสราเอล

เจ้าหน้าที่สหรัฐเปิดเผยกับสำนักข่าวรอยเตอร์ว่า มีเจ้าหน้าที่สหรัฐรายหนึ่งได้รับบาดเจ็บสาหัส และจำนวนผู้บาดเจ็บดังกล่าวเป็นรายงานเบื้องต้นและอาจมีการเปลี่ยนแปลง

เจ้าหน้าที่อีกรายหนึ่งกล่าวเสริมว่า "เจ้าหน้าที่ประจำการกำลังประเมินความเสียหายหลังการโจมตี"

เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว สหรัฐได้ดำเนินปฏิบัติการโจมตีอิรักต่อกลุ่มบุคคลที่เจ้าหน้าที่สหรัฐระบุว่าเป็นกลุ่มนักรบที่เตรียมจะยิงโดรน และเป็นภัยคุกคามต่อกองกำลังสหรัฐและกองกำลังพันธมิตร

ทั้งนี้ สหรัฐกำลังจับตาดูว่า อิหร่านจะทำตามคำขู่ที่จะตอบโต้การสังหารนายฮานีเยห์เมื่อสองวันก่อนในเตหะรานหรือไม่ ซึ่งเป็นหนึ่งในเหตุการณ์สังหารบุคคลสำคัญของกลุ่มฮามาส ขณะที่สงครามระหว่างอิสราเอลและฮามาสในฉนวนกาซายังคงดำเนินอยู่

กระทรวงกลาโหมสหรัฐ (เพนตากอน) ระบุว่า สหรัฐจะส่งเครื่องบินขับไล่และเรือรบของกองทัพเรือเพิ่มเติมไปยังตะวันออกกลาง ขณะที่ทางการสหรัฐพยายามเสริมการป้องกันประเทศ หลังมีคำขู่จากอิหร่านและพันธมิตรของอิหร่านอย่างกลุ่มฮามาสและฮิซบอลเลาะห์


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ