ปธน.บังกลาเทศยืนยันจัดการเลือกตั้งโดยเร็วที่สุด หลังนายกฯลาออก

ข่าวต่างประเทศ Tuesday August 6, 2024 11:32 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายโมฮัมเหม็ด ชาฮาบุดดิน ประธานาธิบดีบังกลาเทศสัญญาว่าจะจัดการเลือกตั้งโดยเร็วที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้ หลังจากนางชีค ฮาสินา อดีตนายกรัฐมนตรีที่ครองอำนาจมายาวนานลาออกจากตำแหน่งเมื่อวานนี้ (5 ส.ค.) หลังจากเกิดเหตุประท้วงที่ทำให้มีผู้เสียชีวิต

ในการแถลงทางโทรทัศน์ในช่วงดึกนั้น นายชาฮาบุดดินได้สั่งปล่อยตัวผู้ประท้วงที่ถูกคุมขัง รวมถึงนางคาเลดา เซีย อดีตนายกรัฐมนตรีและผู้นำฝ่ายค้าน อีกทั้งเขายังประกาศด้วยว่า มาตรการเคอร์ฟิวจะสิ้นสุดในเวลา 06.00 น.ของวันนี้ (6 ส.ค.) ตามเวลาท้องถิ่น (07.00 น. ตามเวลาไทย) เพื่อให้ธุรกิจต่าง ๆ กลับมาเปิดทำการได้อีกครั้ง

นายเวเกอร์-อุซ-ซามาน ผู้บัญชาการกองทัพของบังกลาเทศประกาศเมื่อวานนี้ว่า นางฮาสินาได้ลาออกแล้ว และจะมีการจัดตั้งรัฐบาลรักษาการขึ้นโดยปรึกษาหารือกับนายชาฮาบุดดินก่อนการจัดเลือกตั้งใหม่

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า นางฮาสินาได้หลบหนีออกจากประเทศด้วยเฮลิคอปเตอร์ไม่นานก่อนที่ผู้ประท้วงบุกทำเนียบประธานาธิบดี และเธอยังไม่ได้พูดอะไรต่อสาธารณะเลยนับตั้งแต่ลาออกจากตำแหน่งหลังจากครองอำนาจมา 15 ปี

นายเวเกอร์-อุซ-ซามานกล่าวว่า "จะมีการจัดตั้งรัฐบาลรักษาการขึ้น" โดยชี้ว่าอาจเกิดขึ้นได้ในเร็ว ๆ นี้ และเขาได้กล่าวเสริมว่า "จะมีการให้ความยุติธรรมแก่ผู้เสียชีวิตแต่ละราย ขอให้มีความศรัทธาในกองทัพ"

แหล่งข่าวระบุว่า นางฮาสินา วัย 76 ปี เดินทางออกจากบังกลาเทศไปยังอินเดียเมื่อวานนี้ และกำลังมุ่งหน้าไปยังกรุงลอนดอน โดยยังไม่ชัดเจนว่าเธออยู่ที่ใดในขณะนี้

ทั้งกระทรวงการต่างประเทศของอังกฤษและอินเดียต่างปฏิเสธที่จะแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับการเดินทางของนางฮาสินา ขณะที่นายเดวิด แลมมี รัฐมนตรีต่างประเทศของอังกฤษเรียกร้องให้สหประชาชาติ (UN) ดำเนินการสอบสวนเรื่องความไม่สงบที่เกิดขึ้น

นายแลมมีกล่าวว่า "อังกฤษต้องการเห็นการดำเนินการเพื่อให้แน่ใจว่าบังกลาเทศจะมีอนาคตที่สันติและเป็นประชาธิปไตย"


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ