"ทรัมป์" หวังได้คะแนนเสียงจากสาวกคริปโทฯ ย้ำ "อย่าขายบิตคอยน์ของคุณเด็ดขาด"

ข่าวต่างประเทศ Tuesday August 6, 2024 14:15 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายโดนัลด์ ทรัมป์ ผู้สมัครชิงตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐจากพรรครีพับลิกันกล่าวกับผู้ร่วมประชุมด้านคริปโทเคอร์เรนซีที่เมืองแนชวิลล์ รัฐเทนเนสซีเมื่อปลายเดือนก.ค.ว่า "อย่าขายบิตคอยน์ของคุณเด็ดขาด"

คำปราศรัยของนายทรัมป์ถือเป็นความพยายามล่าสุดของเขาในความพยายามที่จะดึงดูดผู้มีสิทธิเลือกตั้งที่ให้ความสนใจกับสกุลเงินคริปโทฯ ก่อนการเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐในเดือนพ.ย. และทรัมป์ยังได้ให้คำมั่นสัญญาในการหาเสียงอีกมากมาย รวมถึงแผนการจัดตั้งกองทุนสำรองบิตคอยน์ของรัฐ

นายทรัมป์กล่าวว่า "หากได้รับการเลือกตั้ง นโยบายของรัฐบาลของผมก็คือจะเก็บบิตคอยน์ทั้งหมดที่รัฐบาลสหรัฐถือครองหรือซื้อไว้ในอนาคตทั้ง 100%" และระบุเสริมว่ากองทุนดังกล่าวจะเป็นส่วนสำคัญของสต็อกบิตคอยน์เชิงยุทธศาสตร์แห่งชาติ"

ทั้งนี้ นายทรัมป์ไม่ใช่คนเดียวที่เสนอแนวคิดนี้ โดยซินเธีย ลัมมิส วุฒิสมาชิกสหรัฐได้เสนอร่างกฎหมายที่จะทำให้รัฐบาลสหรัฐสามารถซื้อบิตคอยน์จำนวน 1 ล้านหน่วย ซึ่งคิดเป็นประมาณ 5% ของจำนวนบิตคอยน์ทั้งหมด ขณะที่นายโรเบิร์ต เอฟ. เคนเนดี จูเนียร์ ผู้สมัครอิสระได้เสนอแนวคิดให้รัฐบาลสหรัฐสำรองบิตคอยน์จำนวน 4 ล้านหน่วย

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า การสำรองเชิงยุทธศาสตร์อาจเป็นประโยชน์สำหรับบิตคอยน์จำนวนมหาศาลที่รัฐบาลสหรัฐถือครองอยู่ อย่างไรก็ตาม ยังไม่สามารถสรุปได้ว่าการสำรองบิตคอยน์ดังกล่าวจะนำไปใช้ทำอะไร มีความเป็นไปได้หรือไม่ หรือจะนำไปใช้ในตลาดคริปโทฯ โดยรวมได้หรือไม่

บริษัทข้อมูล Arkham Intelligence เปิดเผยว่า รัฐบาลสหรัฐถือครองสกุลเงินคริปโทฯ ราว 1.11 หมื่นล้านดอลลาร์ ซึ่งรวมถึงโทเคนบิตคอยน์จำนวน 203,239 โทเคน โดยระบุว่าสกุลเงินดิจิทัลเหล่านี้ได้มาจากการยึดทรัพย์ในคดีอาญา รวมถึงจาก Silk Road ตลาดซื้อขายออนไลน์ที่ถูกปิดตัวไปในปี 2556

Blockchain.com ระบุว่า ในปัจจุบัน สหรัฐถือครองบิตคอยน์ประมาณ 1% ของจำนวนบิตคอยน์ทั่วโลกซึ่งอยู่ที่ประมาณ 19.7 ล้านโทเคน โดยปริมาณบิตคอยน์ทั้งหมดถูกจำกัดไว้ที่ 21 ล้านเหรียญ

ข้อมูลจาก BitcoinTreasuries บ่งชี้ว่า เมื่อเทียบกับนักลงทุนเอกชนนั้น บริษัทไมโครสตราตีจีของไมเคิล เซย์เลอร์ ถือครองโทเคนบิตคอยน์ราว 226,000 โทเคน ขณะที่ iShares Bitcoin Trust และ Grayscale Bitcoin Trust ของบริษัทแบคร็อกถือครองบิตคอยน์ 344,070 และ 240,140 โทเคนตามลำดับ

ทั้งนี้ การสำรองบิตคอยน์ของรัฐบาลอาจหนุนราคาบิตคอยน์

"จะส่งผลดีต่อราคา เพราะเราไม่เคยมีสินค้าที่มีอุปทานจำกัดเช่นนี้มาก่อน แม้เป็นสกุลเงินดิจิทัลก็ตาม โดยถือเป็นสถานะใหม่ของสินทรัพย์สำรอง" มาร์ก คอนเนอร์ส หัวหน้าฝ่ายมหภาคระดับโลกของออนแรมป์ บิตคอยน์ (Onramp Bitcoin) กล่าว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ