"เมตา" ออกโรงขอโทษ หลังลบโพสต์นายกฯ มาเลย์ ไว้อาลัยแกนนำฮามาส

ข่าวต่างประเทศ Tuesday August 6, 2024 14:55 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บริษัท เมตา แพลตฟอร์มส์ เจ้าของเฟซบุ๊กและอินสตาแกรม ได้ออกมากล่าวขอโทษในวันนี้ (6 ส.ค.) ต่อกรณีที่ระบบได้ลบโพสต์บนโซเชียลมีเดียของนายอันวาร์ อิบราฮิม นายกรัฐมนตรีมาเลเซีย โดยไม่ได้ตั้งใจ ซึ่งโพสต์ดังกล่าวเป็นการส่งสารแสดงความอาลัยต่อนายอิสมาอิล ฮานิเยห์ ผู้นำกลุ่มฮามาสที่ถูกลอบสังหาร

โฆษกของเมตาชี้แจงกับสำนักข่าวรอยเตอร์ว่า ทางบริษัทรู้สึกเสียใจกับ "ความผิดพลาดในการดำเนินงาน" ที่เกิดขึ้น พร้อมยืนยันว่าได้นำเนื้อหาดังกล่าวกลับมาเผยแพร่อีกครั้งแล้ว โดยระบุว่าเป็นข่าวที่มีความสำคัญและควรค่าแก่การรับรู้

ทั้งนี้ เมตาได้จัดให้กลุ่มฮามาส ซึ่งเป็นขบวนการอิสลามนิยมที่ปกครองฉนวนกาซาในปาเลสไตน์นั้น เป็น "องค์กรอันตราย" และมีนโยบายห้ามเผยแพร่เนื้อหาที่ยกย่องกลุ่มดังกล่าว โดยใช้ทั้งระบบอัตโนมัติและเจ้าหน้าที่คอยตรวจจับ เพื่อลบหรือติดป้ายกำกับเนื้อหาที่มีภาพไม่เหมาะสม

ย้อนกลับไปเมื่อวันที่ 31 ก.ค. นายอันวาร์ได้โพสต์วิดีโอการสนทนาทางโทรศัพท์ระหว่างตนกับเจ้าหน้าที่ของฮามาสบนเฟซบุ๊กและอินสตาแกรม เพื่อแสดงความเสียใจต่อการจากไปของนายฮานิเยห์ นอกจากนี้ นายอันวาร์ยังได้โพสต์ภาพการพบกันครั้งสุดท้ายกับนายฮานิเยห์ที่ประเทศกาตาร์เมื่อเดือนพ.ค.ที่ผ่านมา พร้อมข้อความไว้อาลัย

เหตุการณ์นี้ถือเป็นครั้งที่สองที่เมตาเกิดปัญหากับรัฐบาลมาเลเซีย โดยฝ่ายมาเลเซียมองว่าการลบโพสต์ดังกล่าวเป็นการกระทำที่ไม่ยุติธรรม เลือกปฏิบัติ และปิดกั้นเสรีภาพในการแสดงออก ล่าสุดเมื่อวันจันทร์ (5 ส.ค.) รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสื่อสารของมาเลเซีย พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่จากสำนักนายกรัฐมนตรี ได้เข้าพบตัวแทนของเมตาเพื่อขอคำชี้แจงถึงเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น

ก่อนหน้านี้ เมื่อเดือนพ.ค.ที่ผ่านมา เฟซบุ๊กได้ลบโพสต์ของนายอันวาร์เกี่ยวกับการพบกับนายฮานิเยห์ โดยทางเมตาอ้างว่าเป็นความผิดพลาดในการทำงานและได้นำโพสต์ดังกล่าวกลับมาแสดงในภายหลัง

ทั้งนี้ มาเลเซีย ซึ่งเป็นประเทศที่มีประชากรส่วนใหญ่นับถือศาสนาอิสลามและเป็นผู้สนับสนุนอย่างแข็งขันต่อปาเลสไตน์ ได้ออกมาเตือนว่า บริษัทโซเชียลมีเดียอย่างเมตาและรายอื่น ๆ อาจเจอมาตรการขั้นเด็ดขาด หากพบว่ามีการปิดกั้นเนื้อหาที่สนับสนุนปาเลสไตน์บนแพลตฟอร์มของตน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ