บังกลาเทศประกาศยกเลิกเคอร์ฟิว ขณะเตรียมตั้งรบ.รักษาการ

ข่าวต่างประเทศ Tuesday August 6, 2024 15:08 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ทางการบังกลาเทศประกาศยกเลิกมาตรการเคอร์ฟิวระยะเวลา 1 สัปดาห์แล้ว ในขณะที่ประเทศกำลังรอคอยรัฐบาลรักษาการชุดใหม่ที่ได้รับการสนับสนุนจากกองทัพ หลังจากนางชีค ฮาสินา อดีตนายกรัฐมนตรีที่ครองอำนาจมายาวนาน ลาออกจากตำแหน่งและหลบหนีออกจากประเทศเมื่อวานนี้ (5 ส.ค.)

นายโมฮัมเหม็ด ชาฮาบุดดิน ประธานาธิบดีบังกลาเทศ มีคำสั่งโดยตรงให้ทางการยกเลิกมาตรการเคอร์ฟิวในเช้าวันนี้ (6 ส.ค.) หลังจากที่การปะทะกันระหว่างกลุ่มผู้สนับสนุนนางฮาสินา เจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัย และกลุ่มนักศึกษาผู้ประท้วงดำเนินมานานกว่า 2 สัปดาห์ โดยนายเวเกอร์-อุซ-ซามาน ผู้บัญชาการกองทัพของบังกลาเทศประกาศได้ประกาศว่า จะมีการจัดตั้งรัฐบาลรักษาการขึ้นโดยปรึกษาหารือกับนายชาฮาบุดดินก่อนจัดการเลือกตั้งใหม่

นายชาฮาบุดดินได้สั่งปล่อยตัวผู้ประท้วงที่ถูกคุมขัง รวมถึงนางคาเลดา เซีย อดีตนายกรัฐมนตรีและผู้นำฝ่ายค้าน ขณะเดียวกัน กลุ่มนักศึกษาผู้ประท้วงเสนอให้นายมูฮัมหมัด ยูนุส นักเศรษฐศาสตร์เจ้าของรางวัลโนเบล เป็นผู้นำรัฐบาลรักษาการ

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า สิ่งที่จะเกิดขึ้นกับนางฮาสินาต่อจากนี้ยังไม่เป็นที่ทราบแน่ชัด แต่ก็มีความเป็นไปได้ว่า รัฐบาลรักษาการจะไม่นับรวมพรรคสันนิบาตอวามี (Awami League) ซึ่งครองเก้าอี้เกือบ 80% ในศึกเลือกตั้งที่ไม่ได้รับการยอมรับในเดือนม.ค.

นักลงทุนต่างตั้งความหวังว่า การเปลี่ยนแปลงรัฐบาลชุดใหม่จะเป็นไปอย่างราบรื่น โดยดัชนีหุ้นของบังกลาเทศมีการปรับตัวขึ้นมากที่สุดนับตั้งแต่เดือนมี.ค. 2563

ถึงอย่างนั้น รัฐบาลรักษาการก็ยังคงต้องให้ความสำคัญกับเศรษฐกิจที่ตั้งตัวขึ้นอย่างยากลำบาก นับตั้งแต่ที่เกิดการแพร่ระบาดของโควิด-19 และได้เผชิญกับแรงกดดันจากทั้งการเคอร์ฟิวหลายครั้งและการตัดสัญญาณอินเทอร์เน็ตเมื่อไม่นานมานี้

นอกจากนี้ รัฐบาลใหม่อาจต้องเจรจากับกองทุนการเงินระหว่างประเทศ (IMF) และเจ้าหนี้รายอื่น ๆ เพื่อขอเงินเติมทุนสำรองที่กำลังร่อยหรอลงเรื่อย ๆ

ทั้งนี้ การลาออกของผู้นำวัย 76 ปีรายนี้มีขึ้นหลังเกิดเหตุการณ์ไม่สงบอย่างรุนแรงในบังกลาเทศ ซึ่งมีผู้เสียชีวิตรวมกันกว่า 300 คน

ชาวบังกลาเทศได้ลุกฮือชุมนุมประท้วงขับไล่รัฐบาล ท่ามกลางความไม่พอใจเกี่ยวกับการสงวนโควตาตำแหน่งงานในภาครัฐจำนวน 30% สำหรับลูกหลานของ "นักต่อสู้เพื่ออิสรภาพ" ในปี 2514 และอีก 26% สำหรับ "กลุ่มเปราะบาง" ขณะที่ผู้ประท้วงกล่าวโจมตีว่า ระบบโควตาดังกล่าวเป็นประโยชน์ต่อผู้สนับสนุนรัฐบาลเท่านั้น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ