กองทัพเมียนมาสูญเสียการติดต่อกับฐานทัพ คาดเจ้าหน้าที่ถูกกลุ่มต่อต้านควบคุมตัว

ข่าวต่างประเทศ Tuesday August 6, 2024 16:26 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

โฆษกคณะทหารเมียนมากล่าวเมื่อวานนี้ (5 ส.ค.) ว่า รัฐบาลทหารของเมียนมาสูญเสียการติดต่อกับเจ้าหน้าที่ในฐานทัพสำคัญแห่งหนึ่งในรัฐฉาน และเสริมว่าเจ้าหน้าที่บางส่วนอาจถูกกลุ่มกบฏชนกลุ่มน้อยจับตัวไป โดยยอมรับว่าการสู้รบอย่างดุเดือดกับกองกำลังฝ่ายต่อต้านนั้นเริ่มจะถอยหลัง

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า โฆษกคณะทหารเมียนมาได้ออกแถลงการณ์ดังกล่าวในรูปแบบเสียงผ่านทางแอปเทเลแกรม หลังจากกลุ่มกบฏชาวเผ่าโกกังซึ่งมีฐานที่มั่นอยู่ที่ชายแดนเมียนมา-จีนได้อ้างเมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา (3 ส.ค.) ว่า ตนได้ยึดกองบัญชาการทหารระดับภูมิภาคของกองทัพในเมืองล่าเสี้ยว ซึ่งเป็นเมืองหลักของรัฐฉาน ได้ทั้งหมดแล้ว

พลเอกอาวุโส มิน อ่อง หล่าย ผู้บัญชาการทหารสูงสุด กล่าวในสุนทรพจน์ทางโทรทัศน์เมื่อคืนนี้ว่า กองกำลังความมั่นคงได้ถอนกำลังออกจากรัฐฉานแล้ว แต่เขาไม่ได้ให้รายละเอียดเกี่ยวกับสถานการณ์ดังกล่าว และเน้นย้ำว่ากองทัพจะ "ยังคงพยายามรักษาสันติภาพและเสถียรภาพ" ไม่เพียงแต่ในรัฐฉานเท่านั้น แต่รวมถึงทั่วทั้งเมียนมาด้วย

กลุ่มกบฏที่ชื่อว่ากองทัพพันธมิตรประชาธิปไตยแห่งชาติเมียนมา (Myanmar National Democratic Alliance Army) เป็น 1 ใน 3 กลุ่มกองกำลังติดอาวุธชนกลุ่มน้อยที่ร่วมกันเปิดฉากโจมตีในเดือนต.ค. 2566 ในพื้นที่ภาคเหนือของเมียนมา โดยถือเป็นความท้าทายครั้งใหญ่ที่สุดต่อกองทัพนับตั้งแต่การรัฐประหารเมื่อวันที่ 1 ก.พ. 2564 ที่ได้ขับไล่รัฐบาลที่มาจากการเลือกตั้งของนางอองซาน ซูจี ออกไป

ด้านกองกำลังป้องกันประชาชน (People's Defense Force) ซึ่งสนับสนุนประชาธิปไตย ก็ร่วมมือกับกองกำลังติดอาวุธชนกลุ่มน้อย 3 กลุ่มในการต่อต้านกองทัพด้วย โดยกองกำลังป้องกันประชาชนเป็นกองกำลังติดอาวุธของรัฐบาลเอกภาพแห่งชาติคู่ขนานที่จัดตั้งขึ้นโดยสมาชิกพรรคการเมืองของนางซูจีหลังการรัฐประหาร

ทั้งนี้ กองบัญชาการทหารระดับภูมิภาคในเมืองล่าเสี้ยว ถือเป็นฐานทัพที่มีความสำคัญเชิงยุทธศาสตร์มากที่สุดจากกองบัญชาการทั้ง 14 แห่งทั่วประเทศ

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ