"แฮร์ริส" ขึ้นแท่นตัวแทนพรรคเดโมแครตชน "ทรัมป์" ในศึกเลือกตั้งอย่างเป็นทางการ

ข่าวต่างประเทศ Tuesday August 6, 2024 17:05 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางคามาลา แฮร์ริส รองประธานาธิบดีสหรัฐ ได้รับเลือกให้เป็นตัวแทนพรรคเดโมแครตอย่างเป็นทางการในศึกชิงเก้าอี้ปธน.สหรัฐ และนับเป็นผู้หญิงผิวสีคนแรกในประวัติศาสตร์สหรัฐที่ได้เป็นแคนดิเดตชิงตำแหน่งปธน.

นางแฮร์ริส ซึ่งก่อนหน้านี้เคยชวดตำแหน่งในศึกชิงเก้าอี้ปธน.สหรัฐรอบที่แล้ว ได้กลายเป็นแคนดิเดตของเดโมแครตแล้ว ซึ่งนับเป็นความเคลื่อนไหวครั้งสำคัญของพรรค หลังจากที่ปธน.โจ ไบเดน ทำผลงานได้อย่างย่ำแย่ในการดีเบตเมื่อเดือนมิ.ย. ซึ่งจุดชนวนให้เกิดความวุ่นวายภายในเดโมแครตและการโต้เถียงอย่างดุเดือดเกี่ยวกับอนาคตของพรรคและโอกาสที่ปธน.ไบเดนจะลงเลือกตั้งอีกครั้ง

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า การเป็นตัวแทนพรรคของนางแฮร์ริสได้รับการยืนยันอย่างเป็นทางการเมื่อคืนวันจันทร์ (5 ส.ค.) หลังการลงคะแนนเสียงทางออนไลน์โดยผู้แทนจากการประชุมใหญ่ของพรรคเดโมแครตเป็นระยะเวลา 5 วัน ซึ่งทางพรรคประกาศในแถลงการณ์ว่า ผู้แทนพรรค 99% เห็นชอบให้นางแฮร์ริสเป็นแคนดิเดต และต่อจากนี้ พรรคจะดำเนินการรับรองการลงคะแนนอย่างเป็นทางการ และจะจัดให้มีพิธีประกาศผลโหวตแบบเรียกถามผู้แทนจากแต่ละรัฐ (roll call) ในระหว่างการประชุมของพรรคที่จะมีขึ้นในชิคาโกในช่วงปลายเดือนนี้

นางแฮร์ริสระบุว่า เธอตั้งใจที่จะยึดมั่นในแนวทางและนโยบายสำคัญของคณะหาเสียงของปธน.ไบเดน ซึ่งรวมถึง หลักการประชาธิปไตย การป้องกันความรุนแรงจากอาวุธปืน และสิทธิในการทำแท้ง อย่างไรก็ตาม แนวทางของเธออาจดูมีอารมณ์ร่วมมากกว่า โดยเฉพาะอย่างยิ่ง เมื่อเธอใช้ประสบการณ์ด้านการฟ้องร้องเพื่อวิพากษ์วิจารณ์อดีตปธน.โดนัลด์ ทรัมป์ และเน้นย้ำถึงความผิดทางอาญา 34 คดีที่เกี่ยวข้องกับการปลอมแปลงเอกสารทางธุรกิจ ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของกรณีที่นายทรัมป์จ่ายเงินปิดปากดาราหนังผู้ใหญ่ไม่ให้แฉความสัมพันธ์ลับ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ