"มูฮัมหมัด ยูนุส" เจ้าของโนเบลสันติภาพ นั่งหัวหน้าที่ปรึกษารัฐบาลบังกลาเทศชั่วคราว

ข่าวต่างประเทศ Wednesday August 7, 2024 09:52 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายมูฮัมหมัด ยูนุส เจ้าของรางวัลโนเบลสันติภาพ ได้รับการแต่งตั้งเมื่อวันอังคาร (6 ส.ค.) ให้ดำรงตำแหน่งหัวหน้าที่ปรึกษารัฐบาลชั่วคราวของบังกลาเทศ หลังจากที่นางชีค ฮาสินา อดีตนายกรัฐมนตรีที่ครองอำนาจมายาวนาน ลาออกจากตำแหน่งและหลบหนีออกจากประเทศ สืบเนื่องจากเหตุการณ์ไม่สงบอย่างรุนแรงในบังกลาเทศ ซึ่งมีผู้เสียชีวิตรวมกันกว่า 300 คน

สื่อท้องถิ่นรายงานโดยอ้างแถลงการณ์และเจ้าหน้าที่จากสำนักงานประธานาธิบดีบังกลาเทศว่า นายยูนุสได้รับการแต่งตั้งให้ดำรงตำแหน่งดังกล่าวโดยนายโมฮัมเหม็ด ชาฮาบุดดิน ประธานาธิบดีบังกลาเทศ หลังจากที่ได้หารือร่วมกับแกนนำนักศึกษาและผู้บัญชาการทหาร 3 เหล่าทัพ

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า นายยูนุส วัย 84 ปี ได้รับรางวัลโนเบลสาขาสันติภาพปี 2549 จากการอุทิศตนเพื่อช่วยเหลือผู้คนหลายล้านคนให้หลุดพ้นจากความยากจน ผ่านการปล่อยสินเชื่อมูลค่าต่ำกว่า 100 ดอลลาร์ แก่ผู้ยากไร้ในชนบทของบังกลาเทศ

แกนนำนักศึกษาระบุว่า พวกเขาต้องการให้นายยูนุสดำรงตำแหน่งหัวหน้าที่ปรึกษาของรัฐบาลชั่วคราว ขณะที่โฆษกของนายยูนุสกล่าวว่าเขาได้ตอบรับข้อเรียกร้องนี้ ปัจจุบัน นายยูนุสเข้ารับการรักษาทางการแพทย์ในกรุงปารีส และคาดว่าจะเดินทางกลับบังกลาเทศในเร็ว ๆ นี้

ล่าสุดทางการบังกลาเทศประกาศยกเลิกมาตรการเคอร์ฟิวระยะเวลา 1 สัปดาห์แล้ว ในขณะที่ประเทศกำลังรอคอยรัฐบาลรักษาการชุดใหม่ที่ได้รับการสนับสนุนจากกองทัพ

นายเวเกอร์-อุซ-ซามาน ผู้บัญชาการกองทัพของบังกลาเทศประกาศได้ประกาศว่า จะมีการจัดตั้งรัฐบาลรักษาการขึ้นโดยปรึกษาหารือกับนายชาฮาบุดดินก่อนจัดการเลือกตั้งใหม่

ทั้งนี้ ชาวบังกลาเทศได้ลุกฮือชุมนุมประท้วงขับไล่รัฐบาล ท่ามกลางความไม่พอใจเกี่ยวกับการสงวนโควตาตำแหน่งงานในภาครัฐจำนวน 30% สำหรับลูกหลานของ "นักต่อสู้เพื่ออิสรภาพ" ในปี 2514 และอีก 26% สำหรับ "กลุ่มเปราะบาง" ขณะที่ผู้ประท้วงกล่าวโจมตีว่า ระบบโควตาดังกล่าวเป็นประโยชน์ต่อผู้สนับสนุนรัฐบาลเท่านั้น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ