สหราชอาณาจักรระส่ำ หลายประเทศออกคำเตือนพลเมืองหลังเกิดเหตุจลาจลรุนแรง

ข่าวต่างประเทศ Wednesday August 7, 2024 10:11 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

หลายประเทศได้ออกคำเตือนด้านการเดินทางและความปลอดภัยสำหรับพลเมืองของตนที่อาศัยอยู่หรือกำลังจะเดินทางไปยังสหราชอาณาจักร เนื่องจากเหตุการณ์จลาจลและความวุ่นวายที่เกิดขึ้นตามท้องถนนยังคงส่งผลกระทบต่อสหราชอาณาจักรในขณะนี้

สำนักข่าวซีเอ็นบีซีรายงานว่า อินเดียเป็นประเทศล่าสุดที่ออกคำเตือนสำหรับพลเมืองที่จะเดินทางไปยังสหราชอาณาจักร โดยสำนักงานข้าหลวงใหญ่ของอินเดียในกรุงลอนดอนได้เตือนพลเมืองที่เดินทางไปยังสหราชอาณาจักรให้ใช้ความระมัดระวังและดูแลความปลอดภัยของตนในระหว่างการเดินทาง เนื่องจากเกิดเหตุการณ์ความไม่สงบขึ้นในบางพื้นที่ของสหราชอาณาจักร

สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ (UAE), ไนจีเรีย, มาเลเซีย, อินโดนีเซีย และออสเตรเลีย ต่างก็ออกคำเตือนสำหรับพลเมืองของตนที่กำลังจะเดินทางหรืออาศัยอยู่ในสหราชอาณาจักรเช่นกัน โดยระบุว่าขณะนี้บางพื้นที่ในสหราชอาณาจักรมีความเสี่ยงด้านความปลอดภัยอย่างร้ายแรง เนื่องจากความไม่สงบซึ่งมีสาเหตุมาจากการประท้วงต่อต้านการอพยพย้ายถิ่นฐานนั้น ยังคงแผ่ขยายไปทั่วอังกฤษและไอร์แลนด์เหนือ

ด้านสถานเอกอัครราชทูตไทย ณ กรุงลอนดอน ประกาศเมื่อวานนี้ (6 ส.ค.) เพื่อแจ้งเตือนคนไทยที่กำลังเดินทางไปยังสหราชอาณาจักรและคนไทยที่พำนักอยู่ในสหราชอาณาจักรให้เพิ่มความระมัดระวังในการเดินทางไปยังสถานที่ต่าง ๆ และหลีกเลี่ยงการเดินทางไปในพื้นที่ที่มีการชุมนุมประท้วงและการก่อเหตุจลาจลในเมืองต่าง ๆ ของสหราชอาณาจักร อาทิ เมืองฮัลล์, เมืองลิเวอร์พูล, เมืองบริสตอล, เมืองแมนเชสเตอร์, เมืองสโตก-ออน-เทรนต์, เมืองแบล็กพูล และเมืองเบลฟาสต์

รายงานระบุว่า หลายเมืองและพื้นที่เขตเมืองในสหราชอาณาจักร รวมถึงสถานที่ท่องเที่ยวหลายแห่ง เช่น เมืองลิเวอร์พูลและแมนเชสเตอร์ ได้เผชิญกับความโกลาหลรุนแรงบนท้องถนนในสัปดาห์ที่ผ่านมา โดยกลุ่มขวาจัดได้ปะทะกับเจ้าหน้าที่ตำรวจและผู้ประท้วงฝ่ายตรงข้าม

ทั้งนี้ เหตุการณ์ความไม่สงบยังคงเกิดขึ้นอย่างต่อเนื่องในพื้นที่บางส่วนของสหราชอาณาจักรในคืนวันจันทร์ (5 ส.ค.) โดยเมืองเบลฟาสต์ในไอร์แลนด์เหนือเผชิญกับความวุ่นวายมากขึ้น รวมถึงเมืองดาร์ลิงตันทางตอนเหนือ และเมืองพลีมัทซึ่งตั้งอยู่บนชายฝั่งตอนใต้ของสหราชอาณาจักร

ด้านสำนักงานตำรวจแห่งชาติของสหราชอาณาจักรเปิดเผยเมื่อวันจันทร์ว่า นับตั้งแต่เหตุการณ์จลาจลเริ่มเกิดขึ้นเมื่อวันที่ 30 ก.ค. ได้มีการจับกุมผู้ประท้วงจำนวน 378 ราย

เมื่อวันจันทร์ (5 ส.ค.) กระทรวงการต่างประเทศของ UAE ได้ออกคำแนะนำให้พลเมืองของ UAE ในสหราชอาณาจักรใช้ความระมัดระวังในระดับสูงสุด เนื่องจากเกิดสถานการณ์ที่ไม่ปลอดภัยในหลายเมืองทั่วสหราชอาณาจักร นอกจากนี้ ทางกระทรวงยังเตือนพลเมืองของ UAE ไม่ให้เข้าไปในพื้นที่ที่มีการจลาจลและการประท้วง และให้หลีกเลี่ยงพื้นที่ซึ่งมีผู้คนหนาแน่น

ทางด้านออสเตรเลียได้ออกคำเตือนเมื่อวันจันทร์เช่นกัน โดยเตือนพลเมืองของออสเตรเลียให้หลีกเลี่ยงพื้นที่ที่มีการประท้วง เนื่องจากอาจเกิดสถานการณ์ที่รุนแรง ขณะที่มาเลเซียก็ได้ออกคำเตือนไม่ให้พลเมืองของตนเดินทางไปยังสหราชอาณาจักร

ทั้งนี้ เหตุการณ์การจลาจลและความรุนแรงบนท้องถนนในสหราชอาณาจักรได้ปะทุขึ้นเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว หลังจากมีข่าวเท็จเผยแพร่ทางออนไลน์ว่า เหตุการณ์คนร้ายใช้มีดไล่แทงประชาชนจำนวนมากเมื่อวันจันทร์ที่ 29 ก.ค.และมีเด็กผู้หญิง 3 คนเสียชีวิตนั้น เป็นการกระทำของผู้ลี้ภัยชาวมุสลิมที่เดินทางเข้ามาในสหราชอาณาจักรทางเรือ

ความโกลาหลและความไม่สงบได้ปะทุขึ้นในหลายเมืองหลังจากมีข่าวเรื่องการโจมตีดังกล่าว โดยมีกลุ่มคนขนาดใหญ่ร้องตะโกนคำพูดที่เป็นการเหยียดเชื้อชาติ การต่อต้านการอพยพย้ายถิ่นฐาน และต่อต้านชาวมุสลิม นอกจากนี้ ผู้ประท้วงได้ทำลายอาคาร ปล้นสะดม และปะทะกับเจ้าหน้าที่ตำรวจปราบจลาจล รัฐบาลสหราชอาณาจักรให้คำมั่นว่าจะเพิ่มจำนวนเจ้าหน้าที่ตำรวจ และจะดำเนินการปราบปรามการจลาจลทันที โดยผู้ที่เกี่ยวข้องกับการก่อเหตุจลาจลจะถูกดำเนินคดีตามกฎหมาย


แท็ก เหตุจลาจล  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ