อังกฤษจวก "อีลอน มัสก์" ปมคอมเมนต์โยงจลาจลในประเทศเป็นสงครามกลางเมือง

ข่าวต่างประเทศ Wednesday August 7, 2024 11:25 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รัฐบาลอังกฤษได้ออกมาตอบโต้นายอีลอน มัสก์ มหาเศรษฐีชาวสหรัฐซึ่งเป็นเจ้าของบริษัทเทสลา หลังจากที่นายมัสก์แสดงความคิดเห็นซึ่งก่อให้เกิดข้อโต้แย้งเกี่ยวกับเหตุจลาจลที่เกิดขึ้นทั่วสหราชอาณาจักร โดยการจลาจลนั้นปะทุขึ้นจากแนวคิดของกลุ่มขวาจัดและการต่อต้านผู้อพยพ

สำนักข่าวซีเอ็นบีซีรายงานว่า มีการประท้วงเกิดขึ้นในเมืองต่าง ๆ รวมถึงลิเวอร์พูลและแมนเชสเตอร์ และพบเห็นการใช้ความรุนแรงบนท้องถนนในสัปดาห์ที่ผ่านมา โดยกลุ่มขวาจัดปะทะกับเจ้าหน้าที่ตำรวจและผู้ประท้วงฝ่ายตรงข้าม

นายมัสก์ได้แสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับการจลาจลที่เกิดขึ้นผ่านโพสต์บนเอ็กซ์ (X) หรือทวิตเตอร์เมื่อวันอาทิตย์ (4 ส.ค.) ว่า "สงครามกลางเมืองเป็นสิ่งที่เลี่ยงไม่ได้"

ความเห็นดังกล่าวของนายมัสก์ได้ถูกประณามโดยนายกรัฐมนตรีเคียร์ สตาร์เมอร์ของอังกฤษ ขณะที่โฆษกของนายกรัฐมนตรีกล่าวหลังนักข่าวซักถามเมื่อวันจันทร์ (5 ส.ค.) ว่า นายสตาร์เมอร์เห็นด้วยกับทวีตของนายมัสก์หรือไม่นั้น โฆษกระบุว่า ความเห็นนั้นไม่มีเหตุมีผล การจลาจลที่เกิดขึ้นเป็นการกระทำผิดกฎหมายอย่างเป็นขบวนการซึ่งไม่ควรมีอยู่บนท้องถนนหรือบนโลกออนไลน์ โดยความรุนแรงเกิดจากกลุ่มผู้ก่อความวุ่นวายกลุ่มเล็ก ๆ และไม่ได้เป็นตัวแทนของอังกฤษ นอกจากนี้ โฆษกยังระบุด้วยว่า ผู้คนจำนวนมากในชุมชนกำลังดำเนินการเพื่อแก้ไขความยุ่งเหยิงและช่วยเหลือซึ่งกันและกัน ซึ่งแสดงให้เห็นว่านายกรัฐมนตรีไม่ได้เห็นด้วยกับความเห็นของนายมัสก์แต่อย่างใด

นางไฮดี อเล็กซานเดอร์ รัฐมนตรีกระทรวงยุติธรรมอังกฤษออกมาตอบโต้ความเห็นของนายมัสก์ในวันอังคาร (6 ส.ค.) โดยระบุว่า ผู้ที่มีแพลตฟอร์มโซเชียลมีเดียควรใช้มันอย่างรับผิดชอบ และวิจารณ์นายมัสก์ที่เชื่อมโยงการจลาจลกับสงครามกลางเมือง โดยกล่าวว่าไม่มีเหตุผลโดยสิ้นเชิง

ด้านนายปีเตอร์ ไคล์ รัฐมนตรีกระทรวงเทคโนโลยีของอังกฤษได้จัดการหารือกับบริษัทโซเชียลมีเดียต่าง ๆ เรื่องการแชร์ข้อมูลเท็จเกี่ยวกับการจลาจล โดยความไม่สงบในอังกฤษซึ่งเริ่มต้นขึ้นจากการประท้วงต่อต้านผู้อพยพนั้น ได้ถูกแทนที่ด้วยความวุ่นวายอย่างรุนแรงที่เกิดจากข้อมูลเท็จบนโลกออนไลน์ ส่งผลให้มีการโจมตีร้านค้าและมัสยิด รวมถึงมีการขว้างปาก้อนอิฐและระเบิดเพลิงด้วย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ