สหรัฐตั้งข้อหาชายปากีสถานเอี่ยวแผนลอบสังหารจนท. สางแค้นปมฆ่านายพลโซเลมานี

ข่าวต่างประเทศ Wednesday August 7, 2024 11:47 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กระทรวงยุติธรรมสหรัฐเปิดเผยในวันอังคาร (6 ส.ค.) ว่า ชายชาวปากีสถานที่ถูกกล่าวหาว่ามีความเกี่ยวข้องกับอิหร่านได้ถูกตั้งข้อหาในสหรัฐว่า มีส่วนเชื่อมโยงกับแผนลอบสังหารนักการเมืองหรือเจ้าหน้าที่รัฐบาลสหรัฐ ขณะที่แผนลอบสังหารดังกล่าวประสบความล้มเหลว

เอกสารแจ้งข้อกล่าวหาระบุว่า นายอาซิฟ เมอร์แชนท์ วัย 46 ปี ได้พยายามหาคนในสหรัฐเพื่อให้ดำเนินการตามแผนดังกล่าวเพื่อตอบโต้กรณีที่สหรัฐสังหารนายพลคาเซม โซเลมานี ผู้บัญชาการกองกำลังพิทักษ์ปฏิวัติอิหร่านในปี 2563

แหล่งข่าวระบุว่า อดีตประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ซึ่งเป็นผู้อนุมัติการโจมตีด้วยโดรนใส่นายพลโซเลมานีนั้น ถูกระบุว่าเป็นผู้ที่น่าจะเป็นเป้าหมายของแผนลอบสังหารดังกล่าว อย่างไรก็ตาม มีบางคนระบุว่าแผนการนี้ไม่ได้เป็นแผนการเพื่อลอบสังหารนายทรัมป์แต่อย่างใด

บันทึกของศาลระบุว่า นายเมอร์แชนท์ซึ่งอัยการชี้ว่าได้ใช้เวลาอยู่ในอิหร่านก่อนเดินทางจากปากีสถานมายังสหรัฐ ได้ถูกจับกุมในข้อหาจ้างวานฆ่าที่ศาลรัฐบาลกลางในเขตบรูคลินของนิวยอร์ก โดยผู้พิพากษาได้สั่งจำคุกเขาในวันที่ 17 ก.ค.

นายเมอริค การ์แลนด์ อัยการสูงสุดระบุในแถลงการณ์ว่า "เป็นเวลาหลายปีแล้วที่กระทรวงยุติธรรมสหรัฐพยายามอย่างหนักเพื่อตอบโต้ความพยายามอย่างไม่ลดละของอิหร่านที่จะตอบโต้เจ้าหน้าที่สหรัฐจากเหตุสังหารนายพลโซเลมานี"

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า เอกสารแจ้งข้อกล่าวหาระบุว่า เอกสารของศาลไม่ได้ระบุชื่อของเป้าหมายในแผนการดังกล่าว อย่างไรก็ตาม นายเมอร์แชนท์ให้ข้อมูลกับเจ้าหน้าที่ว่า หนึ่งในเป้าหมายจะมีการรักษาความปลอดภัยรอบด้าน

คณะผู้แทนอิหร่านประจำองค์การสหประชาชาติ (UN) ในนิวยอร์กระบุในแถลงการณ์ถึงสำนักข่าวรอยเตอร์ว่า "เราไม่ได้รับรายงานใด ๆ เกี่ยวกับประเด็นดังกล่าวจากรัฐบาลสหรัฐ อย่างไรก็ตาม เป็นที่ชัดเจนว่า แผนการดังกล่าวขัดต่อนโยบายของรัฐบาลอิหร่านในการดำเนินการกับผู้ที่อยู่เบื้องหลังการสังหารนายพลโซเลมานี"


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ