นักศึกษาบังกลาเทศหวังสรุปรายชื่อสมาชิกคณะรัฐบาลชั่วคราวภายในวันนี้

ข่าวต่างประเทศ Wednesday August 7, 2024 14:46 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

แกนนำนักศึกษาผู้ประท้วงในบังกลาเทศแสดงความคาดหวังว่าจะมีการสรุปรายชื่อสมาชิกคณะรัฐบาลชั่วคราวให้แล้วเสร็จภายในวันนี้ (7 ส.ค.) หลังจากที่นายกรัฐมนตรี ชีค ฮาสินา ลาออกจากตำแหน่งและหนีออกนอกประเทศไปแล้ว

เมื่อวันอังคาร (6 ส.ค.) นายโมฮัมเหม็ด ชาฮาบุดดิน ประธานาธิบดีบังกลาเทศ ได้แต่งตั้งนายมูฮัมหมัด ยูนุส เจ้าของรางวัลโนเบลสาขาสันติภาพ ให้ดำรงตำแหน่งหัวหน้าคณะรัฐบาลชั่วคราว ตามข้อเรียกร้องของนักศึกษา ส่วนรายชื่อสมาชิกที่เหลือต้องสรุปโดยเร็วเพื่อก้าวข้ามวิกฤตที่เกิดขึ้น

รัฐบาลชั่วคราวจะเข้ามาเติมเต็มช่องว่างอำนาจ หลังจากที่ผู้บัญชาการกองทัพบังกลาเทศประกาศผ่านโทรทัศน์เมื่อวันจันทร์ (5 ส.ค.) ว่า นายกฯ ชีค ฮาสินา ได้ลาออกจากตำแหน่งแล้ว หลังเกิดสถานการณ์ความรุนแรงที่คร่าชีวิตประชาชนมากกว่า 300 ราย และบาดเจ็บอีกหลายพันคน

ขณะนี้ นายยูนุส วัย 84 ปี กำลังเข้ารับการรักษาทางการแพทย์ในกรุงปารีส และคาดว่าจะเดินทางกลับมาถึงกรุงธากาในวันพฤหัสบดี (8 ส.ค.) โดยคาดว่ารัฐบาลชั่วคราวจะจัดการเลือกตั้งในอีกไม่ช้า

นายนาฮิด อิสลาม หนึ่งในแกนนำนักศึกษา กล่าวว่า ในเบื้องต้นนักศึกษาได้เสนอรายชื่อสมาชิกคณะรัฐบาลชั่วคราวจำนวน 10-15 รายชื่อต่อปธน. ชาฮาบุดดิน และหวังว่าจะมีการสรุปรายชื่อสมาชิกคณะรัฐบาลชั่วคราวให้แล้วเสร็จภายใน 24 ชั่วโมง เริ่มตั้งแต่ช่วงค่ำวันอังคาร โดยรายชื่อที่นักศึกษาเสนอไปนั้น มีสมาชิกภาคประชาสังคมและตัวแทนนักศึกษารวมอยู่ด้วย

ทั้งนี้ ปธน. ชาฮาบุดดินแนะนำว่าควรเสนอชื่อนักต่อสู้เพื่ออิสรภาพในสงครามประกาศเอกราชจากปากีสถานเมื่อปี 2514 คนหนึ่งเข้าร่วมเป็นสมาชิกคณะรัฐบาลชั่วคราวด้วย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ