สหรัฐจ่ออัดฉีดเงินช่วยเหลือด้านมนุษยธรรมให้คองโกเกือบ 414 ล้านดอลล์

ข่าวต่างประเทศ Wednesday August 7, 2024 16:52 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สหรัฐประกาศในวันนี้ (7 ส.ค.) ว่าจะมอบเงินช่วยเหลือด้านมนุษยธรรมเกือบ 414 ล้านดอลลาร์สหรัฐ ให้แก่สาธารณรัฐประชาธิปไตยคองโก (DRC) โดยประชากรกว่า 25 ล้านคนในคองโก ซึ่งคิดเป็นเกือบหนึ่งในสี่ของประชากรทั้งประเทศ กำลังต้องการความช่วยเหลือ

นายเจฟฟรีย์ เพรสคอตต์ เอกอัครราชทูตสหรัฐประจำองค์การอาหารและการเกษตรแห่งสหประชาชาติ (FAO) ให้สัมภาษณ์กับสำนักข่าวรอยเตอร์ว่า เงินช่วยเหลือส่วนใหญ่จะถูกส่งไปยังหน่วยงานต่าง ๆ ขององค์การสหประชาชาติ (UN) และองค์กรช่วยเหลือต่าง ๆ เพื่อนำไปใช้ในภารกิจเร่งด่วนหลายด้าน ได้แก่ การแจกจ่ายอาหาร การให้บริการด้านสาธารณสุข การสนับสนุนด้านโภชนาการ การจัดหาที่พักพิง การจัดหาน้ำ การดูแลด้านสุขาภิบาล และการส่งเสริมสุขอนามัย

นายเพรสคอตต์กล่าวว่า "เงินช่วยเหลือครั้งนี้ยังรวมถึงการสนับสนุนโดยตรงในรูปแบบสินค้าเกษตรจากเกษตรกรอเมริกันด้วย" โดยเขาจะประกาศการให้ความช่วยเหลืออย่างเป็นทางการที่กรุงคินชาซาในวันพุธนี้ ร่วมกับลูซี แทมลิน เอกอัครราชทูตสหรัฐประจำคองโก

นายเพรสคอตต์กล่าวว่า การให้ความช่วยเหลือครั้งนี้ทำให้ยอดรวมเงินสนับสนุนของสหรัฐที่มอบให้แก่คองโกนับตั้งแต่เดือนต.ค.ปีที่แล้ว เพิ่มขึ้นเป็น 838 ล้านดอลลาร์

ทั้งนี้ กองทัพคองโกได้ต่อสู้กับกลุ่มกบฏ M23 มาตั้งแต่ปี 2565 การสู้รบที่ปะทุขึ้นใหม่ในภาคตะวันออกของประเทศทำให้ประชาชนมากกว่า 1.7 ล้านคนต้องอพยพออกจากบ้านเรือน ส่งผลให้จำนวนชาวคองโกที่ต้องพลัดถิ่นจากความขัดแย้งหลายด้านเพิ่มขึ้นเป็นประวัติการณ์ที่ 7.2 ล้านคน ตามการประเมินของ UN

UN ได้ขอรับบริจาคเงินช่วยเหลือสำหรับคองโก เป็นจำนวน 2.6 พันล้านดอลลาร์สหรัฐในปีนี้ แต่ขณะนี้ยังได้รับเงินบริจาคเพียง 1 ใน 3 ของยอดที่ตั้งเป้าไว้เท่านั้น นอกจากนี้ เมื่อเดือนที่แล้ว องค์การอนามัยโลก (WHO) ได้ออกมาเตือนว่า เด็กในคองโกกว่าหนึ่งล้านคนกำลังเผชิญความเสี่ยงจากภาวะขาดสารอาหารอย่างรุนแรง

นายเพรสคอตต์กล่าวว่า เขาหวังว่าการให้เงินช่วยเหลือของสหรัฐครั้งนี้จะเป็นแรงจูงใจให้ประเทศอื่น ๆ เพิ่มความช่วยเหลือแก่คองโกด้วยเช่นกัน

นายเพรสคอตต์กล่าวว่า นอกจากนี้ สหรัฐจะให้เงินช่วยเหลือด้านสาธารณสุขเพิ่มเติมอีก 10 ล้านดอลลาร์ พร้อมทั้งบริจาควัคซีนป้องกันโรคฝีดาษลิง (mpox) จำนวน 50,000 โดส

อนึ่ง โรคฝีดาษลิงเป็นโรคติดเชื้อไวรัสที่แพร่ระบาดผ่านการสัมผัสใกล้ชิด โดยทั่วไปแล้วมีอาการไม่รุนแรง แต่ในบางกรณีอาจเป็นอันตรายถึงชีวิตได้ ผู้ป่วยจะมีอาการคล้ายไข้หวัดใหญ่ และมีตุ่มหนองเกิดขึ้นตามร่างกาย

นับตั้งแต่ต้นปี 2566 เป็นต้นมา การระบาดของโรคฝีดาษลิงในคองโกครั้งล่าสุดส่งผลให้มีผู้ติดเชื้อแล้วประมาณ 27,000 ราย และมีผู้เสียชีวิตมากกว่า 1,100 ราย โดยส่วนใหญ่เป็นเด็ก


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ