ตำรวจอังกฤษหลายพันนายรวมพลทั่วอังกฤษ หวังสกัดการจลาจลจากฝ่ายขวาจัด

ข่าวต่างประเทศ Thursday August 8, 2024 10:20 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ตำรวจหลายพันนายและกลุ่มผู้ประท้วงต้านการเหยียดชาติพันธุ์รวมตัวกันบนท้องถนนทั่วอังกฤษในวันพุธ (7 ส.ค.) เพื่อสกัดกลุ่มขวาจัดที่เคยประกาศลงถนน หลังเกิดเหตุความรุนแรงอันเกิดจากการเหยียดเชื้อชาติต่อชาวมุสลิมและผู้อพยพมานานกว่าหนึ่งสัปดาห์

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า อังกฤษเผชิญกับเหตุการณ์จลาจลหลายต่อหลายครั้งนับตั้งแต่ที่เริ่มปะทุขึ้นเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว หลังจากที่หญิงสาว 3 คนเสียชีวิตจากการถูกแทงด้วยมีดในเมืองเซาท์พอร์ตทางตะวันตกเฉียงเหนือของอังกฤษ ซึ่งจุดชนวนให้เกิดการเผยแพร่ข้อความอันเป็นเท็จผ่านช่องทางออนไลน์ว่า ผู้ต้องสงสัยเป็นผู้อพยพชาวมุสลิม

โพสต์ออนไลน์ระบุว่า กลุ่มขวาจัดที่ต่อต้านชาวมุสลิมได้ประกาศมุ่งเป้าไปที่ศูนย์ตรวจคนเข้าเมือง ศูนย์ช่วยเหลือผู้อพยพ และสำนักงานกฎหมายเฉพาะทางในวันพุธ ส่งผลให้ธุรกิจหลายแห่งต้องปิดให้บริการก่อนเวลาและร้านค้าบางร้านต้องปิดหน้าต่างให้มิดชิด

รายงานดังกล่าวกระตุ้นเจ้าหน้าที่ตำรวจหลายพันนายและกลุ่มผู้ประท้วงสกัดกลุ่มขวาจัดแห่มารวมตัวกันตามเมืองต่าง ๆ ทั้งลอนดอน บริสตอล เบอร์มิงแฮม ลิเวอร์พูล และเฮสติงส์ พร้อมถือป้ายที่มีข้อความระบุว่า "ขจัดการเหยียดเชื้อชาติ" "หยุดยั้งฝ่ายขวาจัด" และ "ยินดีจะแลกพวกเหยียดเชื้อชาติกับผู้ลี้ภัย"

กลุ่มผู้ประท้วงสกัดกลุ่มขวาจัดประกอบด้วยชาวมุสลิม กลุ่มต่อต้านการเหยียดชาติพันธุ์และต่อต้านลัทธิฟาสซิสต์ กลุ่มสหภาพแรงงาน องค์กรฝ่ายซ้าย และคนในพื้นที่ที่ไม่เห็นด้วยกับเหตุจลาจลที่เกิดขึ้นในประเทศ

อย่างไรก็ตาม ณ เวลา 21.00 น. ตามเวลาท้องถิ่น หรือ 03.00 น. ของวันนี้ตามเวลาไทย ยังคงไม่มีรายงานเกี่ยวกับความวุ่นวายร้ายแรงใด ๆ โดยเจ้าหน้าที่ตำรวจกล่าวว่า มีคนประมาณ 50 คนในเมืองครอยดอน ทางใต้ของลอนดอน ที่ขว้างปาขวดและพยายามก่อความวุ่นวาย


แท็ก อังกฤษ   จลาจล  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ