UK-อียิปต์เตือนสายการบินเลี่ยงน่านฟ้าอิหร่าน-เลบานอน หวั่นภัยความขัดแย้งลุกลาม

ข่าวต่างประเทศ Thursday August 8, 2024 10:38 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สหราชอาณาจักร (UK) และอียิปต์ได้ออกประกาศเมื่อวันพุธที่ผ่านมา (7 ส.ค.) โดยเตือนสายการบินของตนให้หลีกเลี่ยงการบินผ่านน่านฟ้าของอิหร่านและเลบานอน เนื่องจากมีความกังวลว่าอาจเกิดความขัดแย้งรุนแรงขึ้นในภูมิภาคนี้ หลังจากที่มีการสังหารสมาชิกระดับอาวุโสของกลุ่มติดอาวุธฮามาสและฮิซบอลเลาะห์

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า UK ออกคำเตือนให้สายการบินของตนหลีกเลี่ยงน่านฟ้าเลบานอน หลังจากที่ไม่กี่ชั่วโมงก่อนหน้านี้ อียิปต์สั่งการให้สายการบินทุกสายของประเทศงดบินผ่านน่านฟ้าอิหร่านเป็นเวลา 3 ชั่วโมงในช่วงเช้ามืดของวันพฤหัสบดี (8 ส.ค.)

สายการบินจำนวนมากทั่วโลกกำลังปรับเปลี่ยนตารางการบินของตน เพื่อหลีกเลี่ยงการบินผ่านน่านฟ้าของอิหร่านและเลบานอน รวมถึงยกเลิกเที่ยวบินที่มีจุดหมายปลายทางไปยังอิสราเอลและเลบานอนด้วย

อนึ่ง วงการการบินหันมาให้ความสำคัญกับความปลอดภัยในการบินผ่านพื้นที่ขัดแย้ง หลังเกิดกรณีเมื่อทศวรรษที่แล้วที่เครื่องบินของสายการบินมาเลเซียแอร์ไลน์ เที่ยวบิน MH17 ถูกยิงตกเหนือน่านฟ้าประเทศยูเครน ส่งผลให้คนบนเครื่องทั้งหมด 298 คนเสียชีวิต

ข้อมูลจากเว็บไซต์ Flightradar24 ซึ่งเป็นเว็บไซต์ติดตามเที่ยวบิน ระบุว่าขณะนี้ไม่มีสายการบินของ UK ที่ทำการบินไปยังเลบานอน

ในทำนองเดียวกัน สายการบินของอียิปต์ได้หลีกเลี่ยงการบินผ่านน่านฟ้าอิหร่านอยู่แล้ว แต่คำสั่งใหม่นี้ครอบคลุมสายการบินของอียิปต์ทุกราย ไม่เว้นแม้แต่ผู้ให้บริการเช่าเหมาลำและสายการบินขนาดเล็ก ตามคำกล่าวจากนายมาร์ค ซี ผู้ก่อตั้ง OPSGROUP ซึ่งเป็นองค์กรที่สมาชิกจ่ายค่าบริการเพื่อรับข้อมูลเกี่ยวกับความเสี่ยงในการบิน

ประกาศแจ้งเตือนความปลอดภัยแก่นักบิน (NOTAM) ของอียิปต์ ระบุว่า คำสั่งนี้จะมีผลบังคับใช้ในวันพฤหัสบดี ตั้งแต่เวลา 01:00 น. ถึง 04:00 น. GMT (08:00 น. ถึง 11:00 น. ของวันพฤหัสบดี ตามเวลาในประเทศไทย)

"สายการบินของอียิปต์ทุกสายห้ามบินผ่าน (เขตข้อมูลการบิน) เตหะราน และจะไม่อนุมัติแผนการบินใด ๆ ที่บินผ่านน่านฟ้าบริเวณนี้" ประกาศดังกล่าวระบุ โดยกล่าวถึงช่วงเวลาสามชั่วโมงที่กำหนดไว้

ต่อมาในวันพุธ กระทรวงการบินพลเรือนของอียิปต์ได้ยืนยันว่า ประกาศดังกล่าวมีขึ้นเพื่อลดความเสี่ยงด้านความปลอดภัยในการบิน หลังจากได้รับแจ้งเตือนจากทางการอิหร่าน

"จะมีการซ้อมรบทางทหารในน่านฟ้าอิหร่าน ในวันที่ 7 ส.ค. ตั้งแต่เวลา 11:30 น. ถึง 14:30 น. และในวันที่ 8 ส.ค. ตั้งแต่เวลา 04:30 น. ถึง 07:30 น. ตามเวลาท้องถิ่นของกรุงเตหะราน" แถลงการณ์จากกระทรวงฯ ระบุ

แถลงการณ์ของกระทรวงฯ มีขึ้นหลังจากที่สถานีโทรทัศน์อัลกอฮิเราะฮ์ นิวส์ (Al Qahera News) ของรัฐบาลอียิปต์ ได้อ้างคำพูดของแหล่งข่าวที่ไม่เปิดเผยชื่อว่า ทางการอิหร่านได้แจ้งให้หลีกเลี่ยงการบินในน่านฟ้าของอิหร่าน เนื่องจากจะมีการ "ซ้อมรบทางทหาร"


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ