นายกฯ เมืองนางาซากิย้ำชัด ปมเหตุไม่เชิญอิสราเอลร่วมพิธีรำลึกไม่เกี่ยวการเมือง

ข่าวต่างประเทศ Thursday August 8, 2024 10:50 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายชิโร ซูซูกิ นายกเทศมนตรีเมืองนางาซากิของญี่ปุ่นกล่าวย้ำในวันนี้ (8 ส.ค.) ว่า การไม่เชิญอิสราเอลเข้าร่วมจัดพิธีรำลึกครบรอบ 79 ปีเหตุการณ์ที่สหรัฐทิ้งระเบิดปรมาณูเมืองนางาซากินั้น ไม่ได้มีแรงจูงใจทางการเมืองใด ๆ และจะไม่เปลี่ยนแปลงการตัดสินใจดังกล่าว

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า ถ้อยแถลงของนายกเทศมนตรีเมืองนางาซากิมีขึ้นเพียง 1 วัน หลังจากมีรายงานว่าทูตจากอังกฤษ แคนาดา ฝรั่งเศส เยอรมนี อิตาลี สหรัฐ และสหภาพยุโรป (EU) ได้ส่งจดหมายถึงนางาซากิเมื่อกลางเดือนก.ค.ว่า อาจจะเป็นเรื่องยากในการเข้าร่วมพิธีดังกล่าว หากอิสราเอลถูกกีดกัน

นอกจากนี้ นายซูซูกิกล่าวถึงความเป็นไปได้ที่อาจเกิดสถานการณ์ที่ไม่คาดคิด เช่น การประท้วง และได้กล่าวกับสื่อมวลชนว่า เขาหวังว่าพิธีดังกล่าวจะดำเนินไปอย่างราบรื่น

นายราห์ม เอ็มมานูเอล เอกอัครราชทูตสหรัฐประจำญี่ปุ่น ซึ่งเข้าร่วมพิธีรำลึกเหตุระเบิดปรมาณูที่เมืองฮิโรชิมาเมื่อวันอังคาร (6 ส.ค.) กล่าวว่า เขาจะไม่เข้าร่วมงานที่เมืองนางาซากิ โดยระบุย้ำว่า การตัดสินใจของเมืองนางาซากิที่จะไม่เชิญเอกอัครราชทูตอิสราเอลเข้าร่วมงานนั้นเป็นการตัดสินใจทางด้านการเมือง

ด้านนางจูเลีย ลองบอตทอม เอกอัครราชทูตอังกฤษประจำญี่ปุ่นยังแสดงความตั้งใจเมื่อต้นสัปดาห์ว่า จะไม่เข้าร่วมพิธีสันติภาพประจำปีนี้เพื่อตอบโต้การตัดสินใจดังกล่าวของเมืองนางาซากิ

ทั้งนี้ นายซูซูกิระบุว่า การตัดสินใจของเอกอัครราชทูตบางท่านที่จะถอนตัวจากพิธีรำลึกนั้นนับเป็นเรื่องที่น่าเสียดาย พร้อมระบุเสริมว่า เขาหวังว่าพวกเขาเหล่านั้นจะเข้าร่วมพิธีอีกครั้งในปีถัดไป


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ