"ไบเดน" หวั่นส่งต่ออำนาจลำบากแน่ หาก "ทรัมป์" แพ้เลือกตั้ง

ข่าวต่างประเทศ Thursday August 8, 2024 13:32 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายโจ ไบเดน ประธานาธิบดีสหรัฐ เปิดเผยในวันพุธ (7 ส.ค.) ว่า เขาไม่มีความมั่นใจว่าการเปลี่ยนผ่านอำนาจจะเป็นไปอย่างสันติหากอดีตปธน.โดนัลด์ ทรัมป์ แพ้การเลือกตั้งในเดือนพ.ย. โดยชี้ถึงความคิดเห็นของนายทรัมป์ที่ระบุว่า ทางเดียวที่เขาจะแพ้คือการเลือกตั้งไม่ยุติธรรม

ปธน.ไบเดน กล่าวในการให้สัมภาษณ์กับสำนักข่าวซีบีเอสว่า "หากทรัมป์แพ้ ผมไม่มั่นใจเลยสักนิด เขาเป็นคนที่หมายความตามที่พูด เราไม่ได้ใส่ใจคำพูดเขาจริงจังนัก แต่เขาเอาจริงกับทุกอย่างที่พูด ที่พูด ๆ กันว่าหากแพ้จะเกิดการนองเลือดขึ้นแน่ ๆ หรือบอกว่าการเลือกตั้งไม่ยุติธรรม"

สำนักข่าวซีเอ็นเอ็นรายงานว่า อดีตปธน.ทรัมป์เคยประกาศกร้าวในเดือนมี.ค.ว่า หากเขาพ่ายแพ้ในการเลือกตั้งปี 2567 จะเกิดการ "นองเลือด" ขึ้นในอุตสาหกรรมยานยนต์สหรัฐและในประเทศ อันเป็นถ้อยแถลงที่ปธน.ไบเดนและคณะหาเสียงออกมาแสดงความคิดเห็นตอบโต้อย่างรวดเร็วว่า นายทรัมป์กำลังยุยงให้เกิดความรุนแรงทางการเมือง

ปธน.ไบเดนเคยเตือนว่า อดีตปธน.ทรัมป์มีทีท่าจะไม่ยอมรับผลการเลือกตั้งหากเขาพ่ายแพ้ ซึ่งทำให้ประเด็นเกี่ยวกับการปกป้องประชาธิปไตยกลายเป็นหลักการสำคัญของแคมเปญหาเสียงของเขาในปี 2567

นอกจากนี้ ปธน.ไบเดนยังออกมาเตือนในวันพุธอีกว่า อดีตปธน.ทรัมป์กำลังเตรียมตัวท้าทายผลการเลือกตั้งอีกครั้งในเดือนพ.ย. เช่นเดียวกับที่เคยทำในปี 2563 ซึ่งรวมถึงการตั้งพวกพ้องตนเองเป็นเจ้าหน้าที่เลือกตั้งท้องถิ่นด้วย

ปธน.ไบเดน กล่าวว่า "ดูสิ สิ่งที่พวกเขากำลังพยายามจะทำในเขตเลือกตั้งท้องถิ่นที่ใช้คนนับคะแนนเสียง ... เขากำลังส่งคนของตัวเองไปประจำจุดที่จะมีการลงคะแนนเสียงใช่หรือเปล่า ... คุณจะรักประเทศชาติแค่ตอนที่คุณชนะไม่ได้หรอกนะ"


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ