"ปุดจ์ดาโมน" แกนนำแบ่งแยกดินแดนกาตาลุญญา เดินทางกลับสเปน ไม่หวั่นหมายจับ

ข่าวต่างประเทศ Thursday August 8, 2024 17:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายการ์ลัส ปุดจ์ดาโมน อดีตแกนนำขบวนการแบ่งแยกดินแดนกาตาลุญญา ท้าทายหมายจับด้วยการปรากฏตัวที่เมืองบาร์เซโลนาในวันนี้ (8 ส.ค.) ท่ามกลางเสียงเชียร์ต้อนรับจากผู้สนับสนุนจำนวนมาก หลังจากลี้ภัยหนีไปต่างแดนนาน 7 ปี โดยการกลับมาครั้งนี้มีจุดประสงค์เพื่อจุดกระแสเรียกร้องเอกราชที่อ่อนกำลังให้กลับมาลุกโชนอีกครั้ง

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า นายปุดจ์ดาโมนปราศรัยต่อหน้าฝูงชนนับพันในบาร์เซโลนา เมืองหลักของแคว้นกาตาลุญญา โดยผู้สนับสนุนมาชุมนุมกันแน่นขนัดบริเวณใกล้รัฐสภาท้องถิ่น พร้อมโบกสะบัดธงเอกราชกาตาลุญญาและชูป้ายที่มีรูปใบหน้าของเขากันอย่างคึกคัก

นักการเมืองวัย 61 ปีรายนี้หลบหนีไปเบลเยียมเมื่อ 7 ปีก่อน หลังจากความพยายามแบ่งแยกดินแดนล้มเหลว และใช้ชีวิตลี้ภัยอยู่ในต่างแดนตั้งแต่นั้นมา ตอนนี้นายปุดจ์ดาโมนมีแนวโน้มสูงที่จะถูกควบคุมตัวตามหมายจับที่ยังไม่หมดอายุในข้อหายักยอกทรัพย์ ซึ่งเจ้าตัวได้ปฏิเสธข้อกล่าวหานี้

เมื่อวันพุธ (7 ส.ค.) นายปุดจ์ดาโมนประกาศว่าเขาได้เริ่มออกเดินทางกลับจากการลี้ภัยแล้ว โดยยืนยันว่าจะเข้าร่วมประชุมรัฐสภาท้องถิ่นในวันพฤหัสบดี ซึ่งเป็นวันที่มีการสาบานตนเข้ารับตำแหน่งของผู้นำคนใหม่ของแคว้น หลังการเลือกตั้งเมื่อเดือนพ.ค.ที่ผ่านมา ซึ่งพรรคฌุนส์ (Junts) ของนายปุดจ์ดาโมนได้คะแนนมาเป็นอันดับสอง

"การที่ผมต้องเสี่ยงถูกจับกุมโดยพลการและผิดกฎหมายเพื่อเข้าร่วมประชุมรัฐสภานั้น เป็นเครื่องพิสูจน์ถึงความผิดปกติในระบอบประชาธิปไตย ซึ่งเป็นสิ่งที่พวกเราทุกคนมีหน้าที่ต้องประณามและต่อสู้" นายปุดจ์ดาโมนกล่าวผ่านวิดีโอที่โพสต์บนโซเชียลมีเดีย

หากนายปุดจ์ดาโมนถูกจับกุม ก็อาจส่งผลให้การจัดตั้งรัฐบาลพรรคสังคมนิยมในแคว้นกาตาลุญญาล่าช้าออกไป และอาจกระทบต่อเสถียรภาพของรัฐบาลในระดับประเทศ ขณะที่รัฐบาลกลางต้องพึ่งพาเสียงสนับสนุนจากพรรคฌุนส์ในการผ่านกฎหมายต่าง ๆ

สำหรับบรรยากาศการชุมนุมนั้น มีเจ้าหน้าที่ระดับสูงของพรรคฌุนส์หลายคนเข้าร่วมด้วย รวมถึงประธานรัฐสภาแคว้นอย่างนายฌูแซ็ป รูลล์

ทั้งนี้ อาคารรัฐสภาท้องถิ่นของแคว้นกาตาลุญญา ใจกลางเมืองบาร์เซโลนา ถูกล้อมรั้วและมีกำลังตำรวจกาตาลัน หรือที่เรียกว่า "มอสซอส เดสควาดรา" (Mossos d'Esquadra) คุ้มกันอย่างเข้มงวด โดยมีรถตู้ตำรวจหลายคันจอดอยู่ใกล้ที่ชุมนุม หลังจากกลุ่ม CDR ซึ่งเป็นกลุ่มประท้วงหัวรุนแรง ได้เรียกร้องให้สมาชิกของกลุ่มออกมาร่วมชุมนุม


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ