"ทรัมป์" ส่งสัญญาณแทรกแซงการตัดสินใจของเฟด หากได้เป็นปธน.สหรัฐ

ข่าวต่างประเทศ Friday August 9, 2024 09:41 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายโดนัลด์ ทรัมป์ ผู้สมัครชิงตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐจากพรรครีพับลิกันกล่าวเมื่อวันพฤหัสบดี (8 ส.ค.) ว่า ประธานาธิบดีสหรัฐควรมีสิทธิ์ออกความเห็นต่อการตัดสินใจของธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ซึ่งบ่งชี้ให้เห็นว่า นายทรัมป์อาจพยายามที่จะแทรกแซงความเป็นอิสระของเฟด หากเขาคว้าชัยชนะในการเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐในเดือนพ.ย.

"ผมรู้สึกว่าอย่างน้อยประธานาธิบดีควรมีสิทธิ์แสดงความเห็น" อดีตประธานาธิบดีกล่าวกับผู้สื่อข่าวที่รีสอร์ตมาร์-อะ-ลาโกในรัฐฟลอริดา "ผมคิดว่าในกรณีของผม ผมทำเงินได้มากมาย ผมประสบความสำเร็จอย่างมาก และผมคิดว่าผมมีสัญชาตญาณในหลาย ๆ เรื่องที่ดีกว่าคนที่ทำงานอยู่ในเฟดหรือประธานเฟด"

หนังสือพิมพ์วอลล์สตรีทเจอร์นัลรายงานเมื่อเดือนเม.ย.ว่า บรรดาพันธมิตรของนายทรัมป์ได้ร่างข้อเสนอที่พยายามลิดรอนความเป็นอิสระของเฟด หากเขาชนะเลือกตั้งประธานาธิบดี

อย่างไรก็ตาม ถ้อยแถลงของเขาเมื่อวันพฤหัสบดีแสดงให้เห็นว่า เขามีแนวคิดสอดคล้องกับข้อเสนอประการหนึ่งนั่นก็คือ หากเขาได้เป็นประธานาธิบดีสหรัฐ เฟดก็ควรจะปรึกษาเขาเกี่ยวกับการตัดสินใจเรื่องอัตราดอกเบี้ย และข้อเสนอของเฟดเกี่ยวกับกฎระเบียบด้านการธนาคารก็ควรได้รับการตรวจสอบโดยทำเนียบขาว

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า ประธานเฟดและสมาชิกคณะกรรมการบริหารอีก 6 คนจะได้รับการเสนอชื่อโดยประธานาธิบดีสหรัฐ และต้องได้รับการรับรองจากวุฒิสภา แต่เฟดมีความเป็นอิสระด้านการดำเนินงานในการตัดสินใจเชิงนโยบายที่มีอิทธิพลอย่างมากต่อทิศทางของเศรษฐกิจสหรัฐและตลาดสินทรัพย์ทั่วโลก

ทั้งนี้ ประธานาธิบดีคนต่อไปของสหรัฐ ไม่ว่าจะเป็นนายทรัมป์ หรือนางคามาลา แฮร์ริส ผู้สมัครชิงตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐจากพรรคเดโมแครตนั้น จะมีโอกาสเลือกประธานเฟดคนต่อไปภายในสองปีแรกของวาระการดำรงตำแหน่ง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ