ปธน.เวเนฯห้ามปชช.ใช้แพลตฟอร์ม X เป็นเวลา 10 วัน สกัดกระแสประท้วงผลเลือกตั้ง

ข่าวต่างประเทศ Friday August 9, 2024 10:15 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายนิโคลัส มาดูโร ประธานาธิบดีเวเนซุเอลาเปิดเผยในวันพฤหัสบดี (8 ส.ค.) ว่า เขาได้ลงนามในคำสั่งให้ปิดกั้นการเข้าถึงแพลตฟอร์มโซเชียลมีเดียเอ็กซ์ (X) หรือทวิตเตอร์ เป็นเวลา 10 วัน หลังระบุก่อนหน้านี้ว่า มีการใช้โซเชียลมีเดียเพื่อกระตุ้นให้เกิดความรุนแรงหลังการเลือกตั้งประธานาธิบดีของเวเนซุเอลา

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า นายมาดูโรได้วิพากษ์วิจารณ์นายอีลอน มัสก์ เจ้าของแพลตฟอร์ม X อยู่บ่อยครั้ง นับตั้งแต่การเลือกตั้งเมื่อวันที่ 28 ก.ค.ที่ผ่านมา ซึ่งเป็นการเลือกตั้งที่พรรคฝ่ายค้านอ้างว่าได้รับชัยชนะ และเป็นการกล่าวอ้างที่ได้รับการสนับสนุนจากบรรดารัฐบาลของประเทศตะวันตก

นายมาดูโรระบุว่า เขาได้ลงนามในคำสั่งจาก Conatel หน่วยงานกำกับดูแลของรัฐบาลซึ่งได้ตัดสินใจระงับการใช้งานเครือข่าย X เป็นเวลา 10 วัน

"X ออกไปจากเวเนซุเอลาเป็นเวลา 10 วัน!" นายมาดูโรระบุในการกล่าวสุนทรพจน์ที่ออกอากาศทางสถานีโทรทัศน์ของรัฐ

มาดูโรและคณะกรรมการการเลือกตั้งของเวเนซุเอลาเปิดเผยว่า มาดูโรได้รับชัยชนะในการเลือกตั้งประธานาธิบดีเป็นสมัยที่ 3 แม้ว่าฝ่ายค้านก็อ้างว่าได้รับชัยชนะเช่นกันและอ้างว่ามีคะแนนเสียงเพียงพอที่จะพิสูจน์ได้ก็ตาม ขณะที่ทั้งมาดูโรและคณะกรรมการการเลือกตั้งยังไม่ได้เปิดเผยรายละเอียดของคะแนนเสียง

ในช่วงไม่กี่วันหลังการเลือกตั้ง ได้เกิดการประท้วงของชาวเวเนซุเอลาทั่วประเทศและในต่างประเทศเพื่อเรียกร้องให้นายมาดูโรลาออก ในขณะที่ให้การรับรองชัยชนะของนายเอ็ดมันโด กอนซาเลซ ผู้สมัครจากฝ่ายค้าน

ทั้งนี้ การประท้วงได้รับการส่งเสริมและเผยแพร่ผ่านทางโซเชียลมีเดียเป็นส่วนใหญ่


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ