เอกอัครราชทูตสหรัฐประจำญี่ปุ่นเตรียมลาออกจากตำแหน่งในเดือนพ.ย.นี้

ข่าวต่างประเทศ Saturday August 10, 2024 15:29 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

แหล่งข่าวรัฐบาลเปิดเผยเมื่อวันศุกร์ (9 ส.ค.) ว่า นายราห์ม เอ็มมานูเอล เอกอัครราชทูตสหรัฐประจำญี่ปุ่น ได้แจ้งต่อผู้คนที่อยู่รอบตัวเขาว่า เขาตั้งใจจะลาออกจากตำแหน่งในเดือนพ.ย.นี้

แหล่งข่าวของสหรัฐเปิดเผยว่า นายเอ็มมานูเอลซึ่งเป็นที่รู้จักจากจุดยืนที่แข็งกร้าวต่อจีน และมีบทบาทสำคัญในการกระชับความสัมพันธ์ระหว่างสหรัฐและญี่ปุ่น กำลังพิจารณาที่จะเดินทางออกจากญี่ปุ่นก่อนหรือหลังวันขอบคุณพระเจ้าในวันที่ 28 พ.ย. โดยเขาหวังที่จะเป็นส่วนหนึ่งของการเปลี่ยนแปลง หากรองประธานาธิบดีคามาลา แฮร์ริส ชนะการเลือกตั้งประธานาธิบดี

หากนายโดนัลด์ ทรัมป์ อดีตประธานาธิบดีและผู้ได้รับการเสนอชื่อจากพรรครีพับลิกัน ชนะการเลือกตั้งในวันที่ 5 พ.ย. นายทรัมป์ก็จะแต่งตั้งเอกอัครราชทูตคนใหม่ประจำญี่ปุ่นอย่างไม่ต้องสงสัย

แหล่งข่าวเปิดเผยว่า นายเอ็มมานูเอล วัย 64 ปี ไม่มีความสนใจที่จะดำรงตำแหน่งนี้ต่อไปจนกว่าจะมีการคัดเลือกเอกอัครราชทูตคนใหม่ เนื่องจากเขาต้องการลงสมัครรับตำแหน่งใหม่ในรัฐบาลของนางแฮร์ริส

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า Axios เว็บไซต์ข่าวออนไลน์ของสหรัฐรายงานเมื่อไม่นานมานี้ว่า นายเอ็มมานูเอลอาจเป็นหนึ่งในผู้สมัครชิงตำแหน่งที่ปรึกษาด้านความมั่นคงแห่งชาติของนางแฮร์ริส


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ