"ทรัมป์" กล่าวหา "แฮร์ริส" ใช้ AI โกงภาพจำนวนฝูงชนที่มารวมตัวสนับสนุน

ข่าวต่างประเทศ Monday August 12, 2024 08:08 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

เมื่อวานนี้ (11 ส.ค.) อดีตประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์กล่าวหารองประธานาธิบดีคามาลา แฮร์ริส คู่แข่งในการเลือกตั้งชิงตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐในเดือนพ.ย.ว่า นางแฮร์ริสใช้เทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์ (AI) เพื่อสร้างภาพขนาดของผู้คนที่มาร่วมชุมนุมสนับสนุนเธอ

ทรัมป์ ผู้ได้รับการเสนอชื่อชิงตำแหน่งประธานาธิบดีจากพรรครีพับลิกันระบุบน Truth Social ว่า "มีใครสังเกตไหมว่า คามาลาโกงที่สนามบิน ไม่มีใครอยู่ที่เครื่องบิน แล้วเธอก็ใช้ AI ทำ เพื่อแสดงภาพกลุ่มผู้ติดตามจำนวนมาก แต่พวกเขาไม่ได้มีอยู่จริง!"

สำนักข่าวซีเอ็นบีซีรายงานว่า ทรัมป์กำลังพูดถึงภาพฝูงชนจำนวนมากที่มารวมตัวกันบนลานจอดเครื่องบินในรัฐมิชิแกนเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว และส่งเสียงเชียร์นางแฮร์ริสขณะที่เธอเดินออกมาจากเครื่องบินแอร์ ฟอร์ซ ทู โดยความเห็นของทรัมป์สะท้อนถึงทฤษฎีสมคบคิดที่เผยแพร่โดยสมาชิกพรรครีพับลิกันกลุ่ม MAGA (Make America Great Again) ซึ่งมีประวัติการแชร์ข้อมูลเท็จ

ทีมหาเสียงของนางแฮร์ริสปฏิเสธข้อกล่าวหาดังกล่าว โดยยืนยันว่าภาพดังกล่าวเป็นภาพถ่ายจริงของฝูงชนจำนวน 15,000 คนที่มาสนับสนุนนางแฮร์ริสและนายทิม วอลซ์ คู่หูชิงตำแหน่งรองประธานาธิบดีที่มิชิแกน"

ในช่วง 3 สัปดาห์นับตั้งแต่ประธานาธิบดีโจ ไบเดนถอนตัวออกจากการแข่งขันและหันมาสนับสนุนนางแฮร์ริส ก็มีเงินบริจาคไหลเข้ามาในระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์สำหรับรองประธานาธิบดีแฮร์ริส และการชุมนุมหาเสียงของเธอก็ยังดึงดูดผู้เข้าร่วมงานได้หลายหมื่นคนอยู่เป็นประจำ

การโต้เถียงที่เกิดขึ้นอย่างต่อเนื่องแสดงให้เห็นว่าเครื่องมือ AI ที่ก้าวล้ำทำให้การเผยแพร่ข้อมูลเท็จในช่วงการเลือกตั้งง่ายขึ้น ซึ่งทำให้ผู้มีสิทธิเลือกตั้งแยกแยะได้ยากขึ้นว่า อะไรคือความจริง และอะไรคือทฤษฎีสมคบคิดทางออนไลน์


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ