สหรัฐเร่งส่งทหาร-ยุทโธปกรณ์เพิ่มเติมไปยังตะวันออกกลาง รับมืออิหร่านล้างแค้นอิสราเอล

ข่าวต่างประเทศ Monday August 12, 2024 17:27 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กระทรวงกลาโหมสหรัฐอเมริกาออกแถลงการณ์ว่า สหรัฐกำลังส่งทหารและอาวุธยุทโธปกรณ์เพิ่มเติมไปยังตะวันออกกลาง เพื่อเพิ่มทรัพยากรในการ "ปกป้องอิสราเอล"

พลตรีแพทริก ไรเดอร์ โฆษกกระทรวงกลาโหมสหรัฐ แถลงว่า พลเอกลอยด์ ออสติน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม "ได้เน้นย้ำถึงความมุ่งมั่นของสหรัฐที่จะทำทุกวิถีทางเพื่อปกป้องอิสราเอล และกล่าวถึงการเสริมทัพสหรัฐและขีดความสามารถทางทหารทั่วตะวันออกกลาง ท่ามกลางความตึงเครียดในภูมิภาคที่ทวีความรุนแรงขึ้น" โดยครอบคลุมถึงการส่งเรือดำน้ำติดขีปนาวุธนำวิถี ตลอดจนเร่งส่งกองเรือบรรทุกเครื่องบินโจมตี F-35C ไปยังตะวันออกกลาง

สำนักข่าวซีเอ็นบีซีรายงานว่า แถลงการณ์ดังกล่าวเผยแพร่หลังจากที่พลเอกออสตินและนายโยอาฟ กัลแลนต์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมอิสราเอล ได้สนทนาทางโทรศัพท์กันในวันอาทิตย์ (11 ส.ค.)

ทั้งนี้ อิหร่านประกาศว่าจะล้างแค้นอิสราเอล หลังเกิดเหตุลอบสังหารนายอิสมาอิล ฮานิเยห์ ผู้นำฝ่ายการเมืองของกลุ่มฮามาส ในกรุงเตหะราน เมืองหลวงของอิหร่าน เมื่อวันที่ 31 ก.ค. โดยอิหร่านซึ่งสนับสนุนกลุ่มฮามาส ยืนยันว่าอิสราเอลเป็นผู้ลงมือสังหาร แต่อิสราเอลยังไม่ได้แสดงความคิดเห็นใด ๆ เกี่ยวกับเรื่องนี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ