อิสราเอลโจมตีฉนวนกาซาต่อเนื่อง วิตกสงครามลุกลามบานปลาย

ข่าวต่างประเทศ Tuesday August 13, 2024 09:15 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กองทัพอิสราเอลยังคงเดินหน้าปฏิบัติการโจมตีใกล้กับเมืองข่านยูนิส ซึ่งอยู่ทางตอนใต้ของฉนวนกาซาในวันจันทร์ (12 ส.ค.) แม้นานาชาติพยายามผลักดันให้มีการบรรลุข้อตกลงเพื่อยุติการสู้รบในฉนวนกาซา และป้องกันไม่ให้ความขัดแย้งลุกลามไปทั่วภูมิภาคตะวันออกกลาง

ก่อนหน้านี้ แพทย์ชาวปาเลสไตน์เปิดเผยว่า กองทัพอิสราเอลได้โจมตีเมืองข่านยูนิสในวันจันทร์ ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 18 ราย และมีผู้ได้รับบาดเจ็บอีกหลายราย ขณะเดียวกัน ประชาชนจำนวนมากต่างอพยพออกจากพื้นที่ หลังมีคำสั่งอพยพครั้งใหม่

ต่อมาอิสราเอลได้ปฏิบัติการโจมตีทางอากาศ ซึ่งคร่าชีวิตประชาชนไป 5 รายในเขตชานเมืองไซตุนของเมืองกาซาซิตี และมีอีก 2 รายเสียชีวิตในเมืองราฟาห์ ใกล้กับชายแดนอียิปต์

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า ขณะที่การสู้รบยังคงดำเนินต่อไป กลุ่มฮามาสได้แสดงความกังขาต่อการเจรจารอบใหม่ซึ่งมีกำหนดจัดขึ้นในวันพฤหัสบดี (15 ส.ค.) โดยมีอียิปต์และกาตาร์เป็นตัวกลาง โดยกลุ่มฮามาสระบุว่าไม่เห็นสัญญาณความเคลื่อนไหวใด ๆ จากฝั่งอิสราเอลเลย

กลุ่มฮามาสระบุเมื่อวันอาทิตย์ (11 ส.ค.) ว่า ประเทศตัวกลางควรกดดันให้อิสราเอลยอมรับข้อเสนอหยุดยิงตามแนวคิดของนายโจ ไบเดน ประธานาธิบดีสหรัฐ ซึ่งฮามาสได้ยอมรับไปแล้ว แทนที่จะจัดการเจรจารอบใหม่หรือยื่นข้อเสนอใหม่เพื่อสร้างความชอบธรรมให้กับอิสราเอล

แหล่งข่าวสองรายที่ใกล้ชิดกับกลุ่มฮามาสเปิดเผยกับสำนักข่าวรอยเตอร์ว่า กลุ่มฮามาสเชื่อว่าการเจรจาครั้งใหม่นี้มีการประสานงานล่วงหน้ากับทางอิสราเอลแล้ว เพื่อพยายามยับยั้งไม่ให้อิหร่านและกลุ่มฮิซบอลเลาะห์ลงมือล้างแค้น หลังเกิดเหตุลอบสังหารนายอิสมาอิล ฮานิเยห์ ผู้นำฝ่ายการเมืองของกลุ่มฮามาสในกรุงเตหะราน และการสังหารผู้บัญชาการทหารระดับสูงของกลุ่มฮิซบอลเลาะห์ในเลบานอน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ