ผู้บริหาร "อิออน" ในเมียนมาถูกปล่อยตัวแล้ว หลังเจอข้อหาละเมิดกฎกำหนดราคาข้าว

ข่าวต่างประเทศ Tuesday August 13, 2024 10:53 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักข่าวเกียวโดรายงานโดยอ้างแหล่งข่าวว่า นายฮิโรชิ คาซามัตสึ วัย 53 ปี หัวหน้าฝ่ายสินค้าของอิออน ออเรนจ์ (Aeon Orange) ซึ่งดำเนินกิจการซูเปอร์มาร์เก็ตหลายแห่งในเมียนมาในฐานะบริษัทร่วมทุนของเครือซูเปอร์มาร์เก็ตญี่ปุ่นอิออน (Aeon) ได้รับการปล่อยตัวแล้ว หลังก่อนหน้านี้ถูกควบคุมตัวในเมียนมา ข้อหาละเมิดกฎกำหนดราคาข้าวภายใต้รัฐบาลทหารของเมียนมา

รายงานข่าวระบุว่า ผู้บริหารรายนี้ถูกควบคุมตัวเพื่อสอบสวนในเมืองย่างกุ้งตั้งแต่วันที่ 30 มิ.ย. และถูกฟ้องเมื่อวันที่ 11 ก.ค.

นายซอ มิน ตุน โฆษกรัฐบาลทหารเมียนมา ได้กล่าวในแถลงการณ์เมื่อวานนี้ (12 ส.ค.) ว่า นายคาซามัตสึได้รับการปล่อยตัวแล้ว แต่ไม่ได้ให้รายละเอียดว่านายคาซามัตสึจะถูกเนรเทศออกจากเมียนมาหรือไม่ และไม่ได้ให้รายละเอียดเกี่ยวกับเรื่องที่นายคาซามัตสึถูกตัดสินว่ามีความผิดทางอาญาหรือไม่เช่นกัน

ทั้งนี้ รัฐบาลทหารเมียนมาระบุว่า นายคาซามัตสึและชาวเมียนมาอีก 3 คนถูกควบคุมตัว เพราะสงสัยว่ามีพฤติกรรมละเมิดราคาอ้างอิงภายใต้กฎหมายว่าด้วยการจัดหาและบริการที่จำเป็น และ "ขายข้าวในราคาสูงกว่าด้วยจุดมุ่งหมายเพื่อสร้างความวุ่นวายทางเศรษฐกิจ"

นักลงทุนระบุว่า ข้าวซึ่งเป็นสินค้าหลักในเมียนมา มีราคาพุ่งสูงกว่าเท่าตัวในช่วงไม่กี่เดือนที่ผ่านมา โดยสื่อของรัฐอ้างว่าเป็นผลมาจากปรากฏการณ์เอลนีโญและผู้คนที่มาจับจ่ายซื้อของในตลาดเพื่อกักตุน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ