นายกฯ อังกฤษยกหูวอนอิหร่านเลี่ยงโจมตีอิสราเอล

ข่าวต่างประเทศ Tuesday August 13, 2024 11:28 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายเคียร์ สตาร์เมอร์ นายกรัฐมนตรีอังกฤษ ได้โทรศัพท์คุยกับนายมาซูด เปเซชเคียน ประธานาธิบดีคนใหม่ของอิหร่าน โดยนายกฯ อังกฤษได้ขอให้อิหร่าน "งดเว้น" การโจมตีอิสราเอล

ทำเนียบรัฐบาลอังกฤษระบุว่า นายสตาร์เมอร์ได้กล่าวกับนายเปเซชเคียนว่า "มีความเสี่ยงอย่างมากที่จะเกิดข้อผิดพลาด และตอนนี้เป็นเวลาที่ต้องใจเย็นและรอบคอบ"

สำนักข่าวบีบีซีรายงานว่า การโทรศัพท์ดังกล่าวถือเป็นการสนทนาทางโทรศัพท์ครั้งแรกระหว่างนายกรัฐมนตรีอังกฤษกับประธานาธิบดีอิหร่านนับตั้งแต่เดือนมี.ค. 2564 ซึ่งเป็นการสนทนาระหว่างนายบอริส จอห์นสัน อดีตนายกรัฐมนตรีอังกฤษ ได้พูดคุยกับนายฮัสซัน โรฮานี อดีตประธานาธิบดีอิหร่าน

การพูดคุยดังกล่าวใช้ระยะเวลา 30 นาที และมีขึ้นในช่วงเดียวกับที่ทางอังกฤษออกแถลงการณ์ร่วมกับสหรัฐ ฝรั่งเศส อิตาลี และเยอรมนี โดยเรียกร้องให้อิหร่าน "เลิกขู่โจมตีทางทหารต่ออิสราเอล และหารือถึงผลที่ตามมาอย่างร้ายแรงต่อความมั่นคงในภูมิภาค หากการโจมตีดังกล่าวเกิดขึ้น"

ทั้งนี้ ชาติต่าง ๆ มีความกังวลที่เพิ่มมากขึ้นว่าจะเกิดความขัดแย้งที่จะทวีคูณขึ้นในตะวันออกกลาง หลังเกิดเหตุลอบสังหารผู้นำระดับสูงของกลุ่มฮิซบอลเลาะห์และกลุ่มฮามาสเมื่อไม่นานมานี้

สหรัฐได้ยืนยันเมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา (11 ส.ค.) ว่า ได้ส่งเรือดำน้ำติดขีปนาวุธนำวิถีไปยังภูมิภาคตะวันออกกลาง โดยตัวเรือดำน้ำลำดังกล่าวสามารถบรรทุกขีปนาวุธ "โทมาฮอว์ก" (Tomahawk) ได้ 154 ลูก ซึ่งใช้สำหรับโจมตีเป้าหมายภาคพื้นดิน

ด้านนายจอห์น เคอร์บี โฆษกสภาความมั่นคงแห่งชาติทำเนียบขาว กล่าวในเวลาต่อมาว่า สหรัฐมีความกังวลเช่นเดียวกับอิสราเอลว่า "มีแนวโน้มเพิ่มมากขึ้นที่อิหร่านและ/หรือกลุ่มตัวแทนของอิหร่านจะโจมตี และบางทีอาจจะเกิดขึ้นในอีกไม่กี่วันข้างหน้า"


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ