"ไบเดน" ไฟเขียวเพิ่มการนำเข้าแผงโซลาร์เซลล์แบบปลอดภาษี

ข่าวต่างประเทศ Tuesday August 13, 2024 12:50 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ประธานาธิบดีโจ ไบเดน ผู้นำสหรัฐ ได้อนุมัติให้มีการนำเข้าแผงโซลาร์เซลล์แบบปลอดภาษี (tariff-free) เพิ่มขึ้นกว่า 2 เท่า เพื่อช่วยเหลือผู้ผลิตแผงโซลาร์เซลล์ในสหรัฐที่ต้องพึ่งพาส่วนประกอบที่ผลิตในต่างประเทศ

ทำเนียบขาวได้ออกแถลงการณ์ในช่วงดึกของวันจันทร์ตามเวลาสหรัฐ (12 ส.ค.) ว่า โควตาใหม่สำหรับการนำเข้าแผงโซลาร์เซลล์ปลอดภาษีจะอยู่ที่ 12.5 กิกะวัตต์ เพิ่มขึ้นจากเดิมที่ 5 กิกะวัตต์

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า ปัจจุบันอัตราภาษีนำเข้าแผงโซลาร์เซลของสหรัฐถูกกำหนดไว้ที่ 14.25% โดยภาษีดังกล่าวถูกกำหนดขึ้นครั้งแรกโดยอดีตประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ในปี 2561 ภายใต้มาตรา 201 ของกฎหมายการค้าซึ่งมีวัตถุประสงค์เพื่อปกป้องกลุ่มผู้ผลิตแผงโซลาร์เซลล์รายย่อยของสหรัฐให้สามารถแข่งขันกับสินค้านำเข้าราคาถูก ซึ่งส่วนใหญ่นำเข้ามาจากภูมิภาคเอเชียและเข้ามาแย่งส่วนแบ่งในตลาดสหรัฐ

คณะบริหารของปธน.ไบเดนเปิดเผยเมื่อเดือนพ.ค.ว่า รัฐบาลจะพิจารณาเพิ่มโควตาหากการนำเข้าแผงโซลาร์เซลล์อยู่ในระดับใกล้เคียง 5 กิกะวัตต์ นอกจากนี้ ปธน.ไบเดนให้คำมั่นว่าจะสร้างงานในอุตสาหกรรมการผลิตของสหรัฐเพิ่มขึ้น โดยส่วนหนึ่งจะผลิตอุปกรณ์พลังงานสะอาดเพื่อสนับสนุนแผนงานของรัฐบาลในการต่อสู้กับปัญหาโลกร้อน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ