อิหร่านเปิดตัวโดรนรุ่นใหม่ในงานนิทรรศการกลาโหมที่รัสเซีย

ข่าวต่างประเทศ Tuesday August 13, 2024 13:25 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักข่าวไออาร์เอ็นเอ (IRNA) ของทางการอิหร่านรายงานในวันจันทร์ (12 ส.ค.) ว่า อิหร่านนำโดรนพิสัยไกลรุ่น Mohajer-10 อวดโฉมที่งานนิทรรศการกลาโหมซึ่งจัดขึ้นในประเทศรัสเซีย

ที่ผ่านมานั้น เจ้าหน้าที่สหรัฐได้กล่าวหาอิหร่านว่าเป็นผู้ส่งมอบโดรนให้กับรัสเซีย ซึ่งรวมถึงโดรนรุ่น Mohajer-6 ซึ่งเป็นโดรนรุ่นก่อนหน้าของ Mohajer-10 ที่รัสเซียใช้ในการรุกรานยูเครน ขณะที่ทางการอิหร่านปฏิเสธข้อกล่าวหาดังกล่าว

IRNA ระบุว่า อิหร่านได้นำระบบอาวุธขั้นสูงมากมายมาจัดแสดงในงานประชุมทางเทคนิคและการทหารนานาชาติประจำปี 2567 (Army 2024 International Military-Technical Forum) ซึ่งจัดขึ้นที่แพริออต พาร์ค ใกล้กับกรุงมอสโก เมืองหลวงของรัสเซีย ตั้งแต่วันจันทร์-พุธ (12-14 ส.ค.)

งานดังกล่าวจัดขึ้นในขณะที่ชาติตะวันออกกลางกำลังเตรียมตัวรับมือกับการตอบโต้อิสราเอลตามคำขู่ของอิหร่าน หลังการลอบสังหารนายอิสมาอิล ฮานิเยห์ แกนนำกลุ่มฮามาสในกรุงเตหะราน เมืองหลวงของอิหร่านเมื่อวันที่ 31 ก.ค.

อิหร่านเปิดเผยรายละเอียดเกี่ยวกับโดรนรุ่น Mohajer-10 ว่าได้รับการยกระดับพิสัยการยิง ความคงทน และสามารถบรรทุกน้ำหนักได้มากขึ้น โดยโดรนดังกล่าวมีพิสัยปฏิบัติการ 2,000 กิโลเมตร (1,240 ไมล์) และบินได้นานถึง 24 ชั่วโมง โดยมีน้ำหนักบรรทุกได้ถึง 300 กิโลกรัม (661 ปอนด์) ซึ่งมากกว่ารุ่น Mohajer-6 ถึงสองเท่า


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ