สหรัฐ-พันธมิตรยุโรปหารือสถานการณ์ตะวันออกกลาง-ข้อตกลงหยุดยิงในกาซา

ข่าวต่างประเทศ Tuesday August 13, 2024 14:03 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ทำเนียบขาวเปิดเผยว่า ประธานาธิบดีโจ ไบเดน ผู้นำสหรัฐได้หารือกับผู้นำฝรั่งเศส, เยอรมนี, อิตาลี และอังกฤษ เกี่ยวกับแนวทางการลดความตึงเครียดในตะวันออกกลาง และการทำข้อตกลงหยุดยิงในฉนวนกาซา

ในแถลงการณ์ร่วมซึ่งทำเนียบขาวเผยแพร่เมื่อวานนี้ (12 ส.ค.) ระบุว่า ผู้นำทั้ง 5 ประเทศได้สนับสนุนข้อเรียกร้องจากสหรัฐ, กาตาร์ และอียิปต์ ให้เริ่มการเจรจาข้อตกลงหยุดยิงในฉนวนกาซาอีกครั้ง และผลักดันการบรรลุข้อตกลงดังกล่าวโดยเร็วที่สุด

ปธน.ไบเดนได้เสนอแผนหยุดยิง 3 ขั้นตอนในการกล่าวสุนทรพจน์เมื่อวันที่ 31 พ.ค. และตั้งแต่นั้นมาบรรดาผู้ไกล่เกลี่ยจากสหรัฐและในภูมิภาคตะวันออกกลางได้พยายามจัดทำข้อตกลงหยุดยิงในฉนวนกาซา ซึ่งรวมถึงการปล่อยตัวประกัน แต่กลับเผชิญกับปัญหามากมาย

อียิปต์, สหรัฐ และกาตาร์ มีกำหนดการเจรจาเกี่ยวกับการหยุดยิงรอบใหม่ในวันพฤหัสบดีที่ 15 ส.ค.นี้ สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า ความตึงเครียดในตะวันออกกลางเพิ่มสูงขึ้นหลังเหตุการณ์ลอบสังหารนายอิสมาอิล ฮานิเยห์ ผู้นำฝ่ายการเมืองของกลุ่มฮามาส และนายฟูอัด ชุคร์ ผู้บัญชาการทหารระดับสูงของกลุ่มฮิซบอลเลาะห์ ซึ่งส่งผลให้อิหร่านขู่ว่าจะโต้ตอบอิสราเอล

แถลงการณ์ร่วมจากสหรัฐและพันธมิตรในยุโรปยังระบุด้วยว่า "เราได้เรียกร้องให้อิหร่านยุติภัยคุกคามที่มีต่ออิสราเอล และเราได้หารือกันถึงผลร้ายแรงที่จะมีต่อความมั่นคงในภูมิภาค หากอิหร่านโจมตีอิสราเอล"

ความขัดแย้งระหว่างอิสราเอลและกลุ่มฮามาสในปาเลสไตน์ทวีความรุนแรงมากขึ้น นับตั้งแต่ฮามาสได้เปิดฉากโจมตีดินแดนอิสราเอลเมื่อวันที่ 7 ต.ค.ปีที่แล้ว ส่งผลให้ชาวอิสราเอลเสียชีวิต 1,200 ราย และถูกกลุ่มฮามาสจับเป็นตัวประกัน 250 ราย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ