ผู้ว่าการรัฐแคลิฟอร์เนียเรียกร้องทุกโรงเรียนจำกัดการใช้สมาร์ตโฟน

ข่าวต่างประเทศ Wednesday August 14, 2024 09:36 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายกาวิน นิวซัม ผู้ว่าการรัฐแคลิฟอร์เนีย เรียกร้องให้ทุกเขตการศึกษาในรัฐจำกัดการใช้สมาร์ตโฟนในห้องเรียนเมื่อเปิดภาคเรียนใหม่

ในจดหมายที่ส่งถึงบรรดาผู้บริหารโรงเรียนเมื่อวันอังคาร (13 ส.ค.) นายนิวซัมได้เน้นย้ำถึงความจำเป็นในการสร้างสภาพแวดล้อมการเรียนรู้ที่ดีที่สุดสำหรับนักเรียน รวมถึงการแก้ไขข้อกังวลที่เพิ่มมากขึ้นเกี่ยวกับการใช้สมาร์ตโฟนมากเกินไปในหมู่เยาวชน

"การใช้สมาร์ตโฟนมากเกินไปในหมู่เยาวชนมีความเชื่อมโยงกับความวิตกกังวล ภาวะซึมเศร้า และปัญหาสุขภาพจิตอื่น ๆ ที่เพิ่มมากขึ้น" เขากล่าว พร้อมกับเรียกร้องให้เขตการศึกษาต่าง ๆ "ดำเนินการทันที" เพื่อช่วยให้นักเรียนมีสมาธิในการเรียนด้วยการจำกัดการใช้สมาร์ตโฟน

ข้อเรียกร้องของผู้ว่าการรัฐแคลิฟอร์เนียเกิดขึ้นหลังมีหลักฐานเพิ่มขึ้นที่เชื่อมโยงการใช้สมาร์ตโฟนกับปัญหาสุขภาพจิตต่าง ๆ ในหมู่เยาวชน โดยผลสำรวจของศูนย์วิจัยพิว (Pew Research Center) ที่นายนิวซัมอ้างอิง พบว่า ครูโรงเรียนมัธยมศึกษาตอนปลาย 72% และครูโรงเรียนมัธยมศึกษาตอนต้น 33% รายงานว่าการที่นักเรียนเสียสมาธิเพราะโทรศัพท์มือถือเป็นปัญหาใหญ่

นอกจากนี้ ผลวิจัยของคอมมอนเซนส์มีเดีย (Common Sense Media) พบว่า นักเรียน 97% ในสหรัฐใช้โทรศัพท์ที่โรงเรียนโดยเฉลี่ย 43 นาที

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า จดหมายของผู้ว่าการรัฐแคลิฟอร์เนียอ้างถึงกฎหมาย AB 272 ที่เขาลงนามเมื่อปี 2562 ซึ่งให้เขตการศึกษามีอำนาจในการควบคุมการใช้สมาร์ตโฟนในช่วงเวลาเรียน

เขาสนับสนุนให้เขตการศึกษาใช้ประโยชน์จากกฎหมายนี้ให้เต็มที่ โดยระบุว่า "การลดใช้โทรศัพท์ในชั้นเรียนจะช่วยให้นักเรียนมีสมาธิมากขึ้น มีผลการเรียนดีขึ้น และมีปฏิสัมพันธ์ทางสังคมมากขึ้น"

นอกจากนี้ ผู้ว่าการรัฐแคลิฟอร์เนียยังชื่นชมเขตการศึกษาที่จำกัดการใช้สมาร์ตโฟนแล้ว โดยพบว่าโรงเรียนที่จำกัดการใช้สมาร์ตโฟนรายงานผลลัพธ์ในเชิงบวก รวมถึงคะแนนสอบสูงขึ้น เกรดดีขึ้น นักเรียนมีส่วนร่วมมากขึ้น และการกลั่นแกล้งลดลง

นายนิวซัมเน้นย้ำว่าไม่มีเหตุผลที่โรงเรียนต่าง ๆ จะชะลอการดำเนินการจำกัดการใช้สมาร์ตโฟน นอกจากนี้ เขากำลังทำงานร่วมกับสภานิติบัญญัติของรัฐแคลิฟอร์เนียเพื่อจำกัดการใช้สมาร์ตโฟนในมหาวิทยาลัยต่อไป

ทั้งนี้ แนวคิดของผู้ว่าการรัฐแคลิฟอร์เนียสอดคล้องกับคำเตือนล่าสุดจากนายแพทย์ วิเวก เมอร์ตี ผู้อำนวยการใหญ่สำนักงานสาธารณสุขสหรัฐอเมริกา เกี่ยวกับความเสี่ยงของการใช้โซเชียลมีเดียในหมู่เยาวชน โดยเมื่อเดือนมิ.ย. นายแพทย์เมอร์ตีได้เรียกร้องให้สภาคองเกรสกำหนดให้ต้องมีการติดป้ายเตือนบนแพลตฟอร์มโซเชียลมีเดีย

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ