ออสเตรียจ่อยกระดับมาตรการต้านก่อการร้าย หลังทลายแผนป่วนคอนเสิร์ต "เทย์เลอร์ สวิฟต์"

ข่าวต่างประเทศ Wednesday August 14, 2024 10:47 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายคาร์ล เนแฮมเมอร์ นายกรัฐมนตรีออสเตรีย เปิดเผยในวันอังคาร (13 ส.ค.) ว่า เขาจะนำเสนอมาตรการต่าง ๆ เพื่อยกระดับความสามารถในการต่อต้านการก่อการร้ายของออสเตรีย หลังจากเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว เจ้าหน้าที่ตำรวจได้สกัดแผนก่อการร้ายของผู้ต้องสงสัยว่าสนับสนุนกลุ่มรัฐอิสลาม (ISIS) ซึ่งมุ่งเป้าก่อเหตุ ณ สถานที่จัดคอนเสิร์ตของเทย์เลอร์ สวิฟต์ ในกรุงเวียนนา เมืองหลวงของออสเตรีย

นายเนแฮมเมอร์โพสต์ผ่านแพลตฟอร์มเอ็กซ์ว่า เขาเสนอชุดมาตรการที่จะเปิดทางให้สามารถ "ดำเนินการขั้นเด็ดขาดกับกิจกรรมก่อการร้ายต่าง ๆ" ซึ่งสอดคล้องกับรายงานของสื่อเกี่ยวกับแผนการเสริมแกร่งหน่วยข่าวกรองในประเทศ

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า นายเนแฮมเมอร์กล่าวหลังทลายแผนก่อการร้ายว่า ออสเตรียจำเป็นต้องให้หน่วยข่าวกรองมีอำนาจในการถอดรหัสข้อความมากกว่านี้ รวมทั้งสามารถตรวจสอบการสื่อสารที่ส่งผ่านแอปส่งข้อความ ซึ่งปัจจุบันยังไม่สามารถทำได้ในออสเตรีย โดยเขาจะนำเสนอมาตรการเหล่านี้ในการประชุมสภาความมั่นคงแห่งชาติ

หนังสือพิมพ์ Kronen Zeitung ของออสเตรีย รายงานว่า นายเนแฮมเมอร์เสนอให้มีการต่อต้านกลุ่มอิสลามทางการเมืองด้วยการคุมเข้มกฎระเบียบเกี่ยวกับสิทธิในการชุมนุมของกลุ่มที่ถูกระบุว่าเป็นภัยต่อประชาธิปไตย

นอกจากนั้นยังมีมาตรการต่าง ๆ ซึ่งมุ่งเป้าไปที่การขจัดลัทธิหัวรุนแรง และบทบัญญัติเพื่ออำนวยความสะดวกในการคุมขังก่อนการพิจารณาคดี สำหรับเยาวชนที่เป็นผู้ต้องสงสัยในคดีอาชญากรรมร้ายแรง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ