อิหร่านเผยมีเพียงการเจรจาหยุดยิงในกาซาเท่านั้นที่จะชะลอการโจมตีอิสราเอลได้

ข่าวต่างประเทศ Wednesday August 14, 2024 11:01 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

เจ้าหน้าที่อาวุโสของอิหร่าน 3 คนเปิดเผยว่า มีเพียงข้อตกลงหยุดยิงในฉนวนกาซาในการเจรจาที่หลายฝ่ายคาดหวังในสัปดาห์นี้เท่านั้นที่จะยับยั้งไม่ให้อิหร่านเปิดฉากตอบโต้อิสราเอลโดยตรงจากกรณีการลอบสังหารนายอิสมาอิล ฮานีเยห์ แกนนำกลุ่มฮามาสในกรุงเตหะรานเมืองหลวงของอิหร่าน

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า อิหร่านยืนยันว่าจะตอบโต้กรณีการเสียชีวิตของนายฮานีเยห์อย่างรุนแรง ซึ่งอิหร่านกล่าวโทษว่าเป็นฝีมือของอิสราเอล และอิสราเอลก็ไม่ได้ออกมายืนยันหรือปฏิเสธว่ามีส่วนเกี่ยวข้องแต่อย่างใด ขณะที่กองทัพเรือสหรัฐได้ประจำการเรือรบและเรือดำน้ำหลายลำในตะวันออกกลางเพื่อเสริมการป้องกันให้กับอิสราเอล

เจ้าหน้าที่ด้านความมั่นคงของอิหร่านซึ่งเป็นหนึ่งในแหล่งข่าวระบุว่า อิหร่านและพันธมิตรอย่างกลุ่มฮิซบอลเลาะห์จะเปิดฉากโจมตีโดยตรง หากการเจรจาหยุดยิงในฉนวนกาซาล้มเหลวหรือเห็นว่าอิสราเอลพยายามจะทำให้การเจรจายืดเยื้อ อย่างไรก็ตาม แหล่งข่าวไม่ได้ระบุว่า อิหร่านจะปล่อยให้การเจรจาดำเนินไปนานเท่าใดก่อนดำเนินการตอบโต้

แหล่งข่าวระบุว่า เนื่องด้วยความเสี่ยงที่การสู้รบจะบานปลายไปทั่วตะวันออกกลางหลังการเสียชีวิตของนายฮานีเยห์และนายฟูอัด ชุคร์ ผู้บัญชาการกลุ่มฮิซบอลเลาะห์ อิหร่านก็ได้มีส่วนร่วมในการหารืออย่างเข้มข้นกับบรรดาชาติตะวันตกและสหรัฐในช่วงไม่กี่วันที่ผ่านมาเพื่อหาแนวทางในการปรับเปลี่ยนการตอบโต้

ทั้งนี้ เอกอัครราชทูตสหรัฐประจำตุรกียืนยันในการแสดงความคิดเห็นที่เผยแพร่เมื่อวันอังคาร (13 ส.ค.) ว่า ทางการสหรัฐกำลังขอให้พันธมิตรช่วยโน้มน้าวอิหร่านให้ลดความตึงเครียดลง โดยแหล่งข่าวจากรัฐบาลระดับภูมิภาค 3 แหล่งกล่าวถึงการหารือกับทางการอิหร่านเพื่อหลีกเลี่ยงการยกระดับความตึงเครียดก่อนการเจรจาหยุดยิงในฉนวนกาซา ซึ่งมีกำหนดจัดขึ้นในวันพฤหัสบดี (15 ส.ค.) ที่อียิปต์หรือกาตาร์


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ