ฮามาสประกาศไม่เข้าร่วมการเจรจาหยุดยิงในฉนวนกาซา

ข่าวต่างประเทศ Thursday August 15, 2024 08:46 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สมาชิกกลุ่มฮามาสประกาศในวันพุธ (14 ส.ค.) ว่า กลุ่มฮามาสจะไม่เข้าร่วมการเจรจาหยุดยิงในฉนวนกาซา ซึ่งมีกำหนดจัดขึ้นที่ประเทศกาตาร์ในวันนี้ (15 ส.ค.)

นายซูฮาอิล ฮินดี สมาชิกฝ่ายการเมืองของกลุ่มฮามาส แถลงข่าวว่า กลุ่มฮามาส "จะไม่เข้าร่วมการเจรจาที่จะมีขึ้นในวันพฤหัสบดีนี้ที่เมืองหลวงของกาตาร์"

นายฮินดีชี้แจงว่า ฮามาสพยายามขอให้อิสราเอลให้คำมั่นอย่างชัดเจนว่าจะปฏิบัติตามข้อตกลงที่จัดทำขึ้นเมื่อวันที่ 2 ก.ค. ซึ่งอิงตามข้อเสนอของนายโจ ไบเดน ประธานาธิบดีสหรัฐ โดยฮามาสพร้อมที่จะมีส่วนร่วมในกลไกการปฏิบัติตามข้อตกลงหากมีการให้คำมั่นสัญญา

การประกาศของฮามาสเกิดขึ้นไม่นานหลังจากที่นายเบนจามิน เนทันยาฮู นายกรัฐมนตรีอิสราเอล ได้อนุมัติให้ผู้แทนของอิสราเอลเดินทางเข้าร่วมการเจรจาหยุดยิงในฉนวนกาซาซึ่งจัดขึ้นที่กาตาร์ โดยได้รับอำนาจเต็ม

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า อียิปต์ กาตาร์ และสหรัฐอเมริกา ได้ขอให้อิสราเอลและฮามาสกลับมาเจรจากันอีกครั้งในวันที่ 14 หรือ 15 ส.ค. ที่กรุงไคโรหรือกรุงโดฮา โดยมีจุดมุ่งหมายเพื่อแก้ไขปัญหาหลัก ๆ และจัดการกับสถานการณ์ด้านมนุษยธรรมในฉนวนกาซา

ก่อนหน้านี้ ฮามาสได้ร้องขอให้ตัวกลางจากอียิปต์ กาตาร์ และสหรัฐอเมริกา นำเสนอแผนในการดำเนินการตามข้อเสนอหยุดยิงในฉนวนกาซาของปธน.ไบเดน


แท็ก ฉนวนกาซา  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ