นโยบายเศรษฐกิจ "แฮร์ริส" มุ่งลดราคาสินค้าอุปโภคบริโภค หวังจูงใจชนชั้นกลาง

ข่าวต่างประเทศ Thursday August 15, 2024 09:46 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ผู้ช่วยและที่ปรึกษาของรองประธานาธิบดีคามาลา แฮร์ริส แคนดิเดตชิงเก้าอี้ประธานาธิบดีสหรัฐจากพรรคเดโมแครตเปิดเผยว่า นโยบายเศรษฐกิจของนางแฮร์ริสจะมุ่งเป้าไปที่การลดต้นทุนราคาของชำ ที่อยู่อาศัย และการดูแลสุขภาพ เพิ่มการลดหย่อนภาษีสำหรับครอบครัวที่มีเด็ก และสร้างความแตกต่างจากนโยบายภาษีและภาษีศุลกากรของอดีตปธน.โดนัลด์ ทรัมป์ของพรรครีพับลิกัน

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า นางแฮร์ริสมีแผนจะเปิดเผยรายละเอียดเกี่ยวกับแผนเศรษฐกิจในการปาฐกถาที่รัฐนอร์ทแคโรไลนาในวันศุกร์นี้ (16 ส.ค.) ซึ่งจะเกี่ยวข้องกับการลดต้นทุนและการโก่งราคา ซึ่งเป็นสัญญาณที่แสดงให้เห็นถึงความสำคัญของราคาสินค้าอุปโภคบริโภคที่มีต่อผู้มีสิทธิ์เลือกตั้งในการเลือกตั้งวันที่ 5 พ.ย.นี้

กระทรวงแรงงานสหรัฐเปิดเผยในวันพุธ (14 ส.ค.) ว่า เงินเฟ้อลดลงต่ำกว่า 3% เป็นครั้งแรกในรอบเกือบ 3 ปีครึ่งในเดือนก.ค. แต่ราคาของชำและราคาสินค้าอุปโภคบริโภคยังคงอยู่เหนือระดับก่อนเกิดโรคโควิด-19 ระบาด

เหล่าที่ปรึกษาระบุว่า นโยบายด้านเศรษฐกิจของนางแฮร์ริสมีความใกล้เคียงกับของปธน.โจ ไบเดน และมีเป้าหมายเพื่อดึงดูดใจชนชั้นกลาง โดยแคมเปญหาเสียงของเธอมุ่งความสนใจเป็นพิเศษไปที่สิ่งที่ดึงดูดใจผู้บริโภคในรัฐที่มีการแข่งขันสูง โดยมีเวลาอีกไม่ถึง 90 วันก่อนการเลือกตั้งปธน.

ทั้งนี้ เศรษฐกิจยังคงเป็นข้อกังวลอันดับต้น ๆ ของผู้มีสิทธิเลือกตั้งในสหรัฐ ซึ่งโดยทั่วไปมองว่าพรรครีพับลิกันบริหารด้านเศรษฐกิจได้ดีกว่า


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ