อธิการบดีมหาวิทยาลัยโคลัมเบียลาออก เซ่นปมประท้วงสงครามกาซา

ข่าวต่างประเทศ Thursday August 15, 2024 10:56 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางมินูช ชาฟิก อธิการบดีมหาวิทยาลัยโคลัมเบีย ประกาศลาออกจากตำแหน่งแล้ว หลังจากที่มีการชุมนุมประท้วงภายในมหาวิทยาลัยอย่างต่อเนื่องนานหลายเดือนเพื่อต่อต้านสงครามในฉนวนกาซา

สำนักข่าวบีบีซีรายงานว่า การลาออกของนางชาฟิกเกิดขึ้นเพียง 1 ปีหลังจากที่เข้ารับตำแหน่งอธิการบดีมหาวิทยาลัยโคลัมเบีย และเพียงไม่กี่สัปดาห์ก่อนเปิดภาคเรียนฤดูใบไม้ร่วง โดยนางชาฟิกเป็นอธิการบดีคนที่ 3 ของมหาวิทยาลัยระดับไอวีลีกที่ประกาศลาออกจากตำแหน่งด้วยสาเหตุที่เกี่ยวข้องกับการประท้วงสงครามในฉนวนกาซา

เมื่อเดือนเม.ย. นางชาฟิกได้อนุญาตให้เจ้าหน้าที่ตำรวจนิวยอร์กเข้าล้อมมหาวิทยาลัยเพื่อจัดการกับกลุ่มผู้ประท้วง ซึ่งนำไปสู่การจับกุมนักศึกษาประมาณ 100 คนที่อยู่ภายในอาคารของมหาวิทยาลัย

รายงานระบุว่า เหตุการณ์ดังกล่าวถือเป็นครั้งแรกที่มีการจับกุมนักศึกษาจำนวนมากภายในมหาวิทยาลัยโคลัมเบีย นับตั้งแต่การประท้วงสงครามเวียดนามเมื่อ 50 กว่าปีที่แล้ว และจุดชนวนให้เกิดการประท้วงในมหาวิทยาลัยอื่น ๆ อีกหลายสิบแห่งทั่วสหรัฐอเมริกาและแคนาดา

ในอีเมลที่ส่งถึงคณาจารย์และนักศึกษามหาวิทยาลัยโคลัมเบียในวันพุธ (14 ส.ค.) นางชาฟิกระบุว่าได้เห็น "ช่วงเวลาแห่งความโกลาหล ซึ่งเป็นเรื่องยากที่จะก้าวข้ามมุมมองที่แตกต่างกันภายในมหาวิทยาลัยของเรา"

ทั้งนี้ มหาวิทยาลัยต่าง ๆ ในสหรัฐกลายเป็นจุดศูนย์กลางของการประท้วงที่เกี่ยวข้องกับความขัดแย้งในฉนวนกาซา นับตั้งแต่กลุ่มฮามาสบุกโจมตีอิสราเอลเมื่อวันที่ 7 ต.ค. 2566 และการรุกรานฉนวนกาซาโดยกองทัพอิสราเอลในเวลาต่อมา


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ