สมาชิกเดโมแครตเรียกร้องรัฐบาลยุติควบคุมการส่งออกชิป วิตกบริษัทเทคโนฯสหรัฐถูกกระทบหนัก

ข่าวต่างประเทศ Thursday August 15, 2024 13:33 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สมาชิกสภานิติบัญญัติพรรคเดโมแครตจากรัฐแคลิฟอร์เนียเรียกร้องให้คณะบริหารของประธานาธิบดีโจ ไบเดน ระงับแผนการกำหนดข้อจำกัดใหม่กับการส่งออกเทคโนโลยีของสหรัฐไปยังจีน โดยให้เหตุผลว่า ข้อจำกัดเพียงฝ่ายเดียวนั้นจะเป็นประโยชน์กับบริษัทคู่แข่งต่างชาติ ขณะที่ส่งผลเสียต่อธุรกิจของสหรัฐ

ทั้งนี้ ในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา สหรัฐได้กำหนดข้อจำกัดหลายประการเกี่ยวกับการส่งออกชิปและอุปกรณ์การผลิตชิปไปยังจีนในช่วงหลายปีที่ผ่านมา โดยกังวลว่าจีนอาจใช้เทคโนโลยีเหล่านี้เพื่อเสริมศักยภาพของกองทัพ ในขณะที่เนเธอร์แลนด์และญี่ปุ่นซึ่งเป็นที่ตั้งของผู้ผลิตอุปกรณ์ผลิตชิปอย่าง เอเอสเอ็มแอล (ASML) และ โตเกียว อิเล็กตรอน (Tokyo Electron) ได้ควบคุมการส่งออกอุปกรณ์ไปยังจีนเช่นกัน แต่มาตรการของพวกเขาไม่ได้เข้มงวดเท่ากับที่สหรัฐบังคับใช้

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานเมื่อเดือนที่แล้วว่า กระทรวงพาณิชย์สหรัฐกำลังวางแผนออกกฎใหม่ที่จะขยายอำนาจของสหรัฐเพื่อควบคุมการส่งออกอุปกรณ์การผลิตเซมิคอนดักเตอร์ของบางประเทศไปยังผู้ผลิตชิปของจีน แต่จะยกเว้นญี่ปุ่นและเนเธอร์แลนด์

นายอเล็กซ์ พาดิลลา วุฒิสมาชิกสหรัฐ และนางโซอี ลอฟเกรน สมาชิกสภาผู้แทนราษฎรสังกัดพรรคเดโมแครตระบุในจดหมายที่ลงวันที่ 13 ส.ค.ว่า การควบคุมการส่งออกเพิ่มเติมอาจส่งผลกระทบอย่างรุนแรงต่อบริษัทสหรัฐที่ดำเนินธุรกิจมายาวนาน เนื่องจากชาติพันธมิตรของสหรัฐไม่ได้กำหนดมาตรการควบคุมการส่งออกไปยังจีนที่เข้มงวดกับบริษัทในประเทศของตน

ในจดหมายที่ส่งถึงนายอลัน เอสเตเวซ เจ้าหน้าที่ระดับสูงของกระทรวงพาณิชย์สหรัฐซึ่งดูแลด้านการควบคุมการส่งออกระบุว่า "เราขอให้คุณหยุดออกกฎคุมการส่งออกอยู่ฝ่ายเดียว จนกว่าคุณจะมั่นใจว่าการควบคุมดังกล่าวนั้นจะไม่บ่อนทำลายขีดความสามารถในการแข่งขันของสหรัฐในด้านเซมิคอนดักเตอร์ขั้นสูงและอุปกรณ์การผลิตเซมิคอนดักเตอร์"


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ