"ทรัมป์" จวกนโยบาย-เรื่องส่วนตัว "แฮร์ริส" หวังฟื้นคะแนนนิยม

ข่าวต่างประเทศ Thursday August 15, 2024 14:15 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายโดนัลด์ ทรัมป์ ผู้สมัครชิงตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐจากพรรครีพับลิกันได้กล่าวโจมตีนางคามาลา แฮร์ริส คู่แข่งจากพรรคเดโมแครตทั้งเรื่องส่วนตัวและนโยบายในระหว่างการปราศรัยเมื่อวันพุธที่ผ่านมา (14 ส.ค.) โดยหวังกู้คืนความเป็นต่อในศึกเลือกตั้งอีกครั้ง หลังผลสำรวจความคิดเห็นหลายสำนักบ่งชี้ว่าความได้เปรียบของเขาแทบจะไม่เหลือแล้ว

ทั้งนี้ แกนนำพรรครีพับลิกันบางส่วน รวมถึงผู้บริจาค และที่ปรึกษาบางรายได้ออกมาแสดงความกังวลเกี่ยวกับการวิพากษ์วิจารณ์ของนายทรัมป์ในเรื่องความฉลาดของนางแฮร์ริส และแนะว่าเขาควรพุ่งเป้าไปสิ่งที่พวกเขามองว่าเป็นนโยบายอันล้มเหลวที่นางแฮร์ริสผลักดัน ในขณะดำรงตำแหน่งรองประธานาธิบดีสหรัฐ

ในการปราศรัยที่เมืองแอชวิลล์ ในรัฐนอร์ทแคโรไลนา นายทรัมป์พยายามหลีกเลี่ยงการโจมตีประเด็นเรื่องเชื้อชาติของนางแฮร์ริส และวิจารณ์นโยบายอย่างละเอียดอย่างที่ไม่เคยทำมาในการปราศรัยครั้งก่อนๆ อย่างไรก็ตาม เขายังคงจวกนางแฮร์ริสในเรื่องส่วนตัว โดยระบุว่าเธอนั้น "โง่เง่า" และวิจารณ์เสียงหัวเราะของเธอว่า เป็นเสียงหัวเราะของคนที่ไม่ปกติอย่างมาก

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า นับตั้งแต่ที่นางแฮร์ริสก้าวขึ้นมาเป็นแคนดิเดตของพรรคเดโมแครตหลังการถอนตัวของปธน.ไบเดน เมื่อเดือนที่แล้ว เธอได้พลิกโฉมการแข่งขันชิงเก้าอี้ปธน.สหรัฐอย่างมีนัยสำคัญ โดยผลสำรวจความคิดเห็นหลายสำนักบ่งชี้ว่า เธอมีคะแนนนิยมที่สามารถไล่ตามอดีตประธานาธิบดีทรัมป์ และสามารถแซงหน้าเขาได้ในบางผลสำรวจ

คะแนนความนิยมที่พุ่งพรวดนี้ส่งผลให้การรณรงค์หาเสียงของอดีตปธน.ทรัมป์สั่นคลอน ถึงขนาดที่เขาต้องออกมาตอบโต้ด้วยการดูหมิ่นเธอ นายทรัมป์กล่าวเป็นนัยว่านางแฮร์ริส ซึ่งมีแม่ที่เกิดในอินเดียและพ่อที่เกิดในจาเมกา เพิ่งออกมาแสดงจุดยืนว่าตนเป็นคนผิวดำเมื่อไม่นานนี้ นอกจากนี้สมาชิกพรรครีพับลิกันบางรายยังโจมตีเธอด้วยถ้อยคำเหยียดเชื้อชาติและเหยียดเพศด้วย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ