สื่อเมียนมาเผย จีนให้คำมั่นช่วยสำรวจสำมะโนประชากร-จัดการเลือกตั้ง

ข่าวต่างประเทศ Thursday August 15, 2024 16:39 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สื่อของทางการเมียนมารายงานในวันนี้ (15 ส.ค.) ว่า จีนให้คำมั่นว่าจะให้ความช่วยเหลือทางเทคนิคและการสนับสนุนที่จำเป็นแก่รัฐบาลทหารเมียนมาในการสำรวจสำมะโนประชากร ตามมาด้วยการจัดการเลือกตั้ง ซึ่งส่งสัญญาณว่าจีนพร้อมให้การสนับสนุนรัฐบาลทหารที่กำลังถูกกลุ่มต่อต้านไล่ต้อนและเริ่มสูญเสียพื้นที่อย่างต่อเนื่อง

หนังสือพิมพ์โกลบอล นิวไลท์ ออฟ เมียนมา รายงานว่า นายหวัง อี้ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศของจีน ได้พบกับพลเอกอาวุโส มิน อ่อง หล่าย ผู้บัญชาการทหารสูงสุดของเมียนมา ในวันพุธ (14 ส.ค.) ระหว่างการเดินทางเยือนกรุงเนปิดอว์ เมืองหลวงของเมียนมา โดยทั้งคู่ได้หารือกันเกี่ยวกับ "การจัดการเลือกตั้งแบบครอบคลุมทุกฝ่าย"

รายงานระบุว่า "เทคโนโลยีที่จำเป็นในการสำรวจสำมะโนประชากรจะถูกจัดเตรียมให้กับเมียนมา นอกจากนี้ จีนจะให้ความช่วยเหลือที่จำเป็นในการเลือกตั้งแก่เมียนมาด้วย"

เมื่อเดือนที่แล้ว เมียนมาได้ขยายระยะเวลาการประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินออกไปอีก 6 เดือน เพื่อเพิ่มเวลาในการสำรวจสำมะโนประชากรผู้มีสิทธิ์เลือกตั้ง ขณะที่พลเอกอาวุโส มิน อ่อง หล่าย เคยกล่าวว่าการเลือกตั้งจะจัดขึ้นในปีหน้า

อย่างไรก็ตาม การเลือกตั้งถูกประณามอย่างกว้างขวางว่าเป็นการหลอกลวง และผลการเลือกตั้งไม่น่าจะได้รับการยอมรับจากชาติตะวันตกส่วนใหญ่ เนื่องจากพรรคการเมืองหลายสิบพรรคถูกยุบเพราะไม่ได้ลงทะเบียนเลือกตั้ง ซึ่งรวมถึงพรรคสันนิบาตแห่งชาติเพื่อประชาธิปไตย (NLD) ซึ่งเป็นพรรคการเมืองที่ทรงอิทธิพล แต่ถูกกองทัพโค่นอำนาจไป

ทั้งนี้ กระทรวงการต่างประเทศของจีนไม่ได้กล่าวถึงความช่วยเหลือดังกล่าวในแถลงการณ์ แต่ระบุเพียงว่า "นโยบายมิตรภาพของจีนกับเมียนมามุ่งเน้นไปที่ประชาชนชาวเมียนมาทั้งประเทศ"

นายหวังกล่าวว่า จีนยึดมั่นในจุดยืนไม่แทรกแซงกิจการภายใน เคารพธรรมเนียมทางการเมือง และเส้นทางการพัฒนาที่เมียนมาเลือกเองโดยคำนึงถึงความเหมาะสมของชาติตนเอง

"จีนคัดค้านการก่อความวุ่นวายและสงครามในเมียนมา การแทรกแซงกิจการภายในโดยกองกำลังภายนอก ตลอดจนความพยายามใด ๆ ก็ตามที่จะสร้างความแตกแยกระหว่างจีนกับเมียนมา รวมถึงการใส่ร้ายป้ายสีจีน" นายหวังกล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ