"ทรัมป์" เผย เคยแนะ "เนทันยาฮู" ยุติสงครามฉนวนกาซาตั้งแต่เดือนก.ค.

ข่าวต่างประเทศ Friday August 16, 2024 08:44 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายโดนัลด์ ทรัมป์ ผู้สมัครชิงตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐจากพรรครีพับลิกัน เปิดเผยว่า ตนได้แนะนำให้นายเบนจามิน เนทันยาฮู นายกรัฐมนตรีอิสราเอล ยุติสงครามในฉนวนกาซาโดยเร็วที่สุด ระหว่างการหารือกันเมื่อเดือนก.ค.ที่ผ่านมา

"เขารู้ว่ากำลังทำอะไรอยู่ ผมก็ได้กระตุ้นให้เขารีบจัดการเรื่องนี้ให้จบ ๆ มันต้องจบลงโดยเร็ว แต่ก็ต้องเอาชนะให้ได้ด้วย คว้าชัยชนะมาให้ได้แล้วก็จบมันซะที การฆ่าฟันกันต้องยุติ มันต้องหยุดได้แล้ว" นายทรัมป์กล่าวกับผู้สื่อข่าวในการแถลงข่าวเมื่อวันพฤหัสบดี (15 ส.ค.)

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า สิ่งที่นายทรัมป์พูดนั้นหมายถึงการพบปะกับนายกฯ เนทันยาฮูที่บ้านพักมาร์-อา-ลาโก ของทรัมป์เมื่อปลายเดือนก.ค. ซึ่งเป็นช่วงที่ผู้นำอิสราเอลเดินทางเยือนสหรัฐและได้พบกับปธน.โจ ไบเดน และรองปธน.คามาลา แฮร์ริส ผู้เป็นตัวแทนพรรคเดโมแครตในศึกเลือกตั้งปธน.ด้วย

เว็บไซต์ข่าวแอกซิออส (Axios) รายงานว่า ทั้งสองได้หารือกันเมื่อวันพุธ (14 ส.ค.) เกี่ยวกับการเจรจาหยุดยิงในฉนวนกาซาและการปล่อยตัวประกัน อย่างไรก็ตาม ทั้งสำนักนายกรัฐมนตรีอิสราเอลและนายทรัมป์ต่างปฏิเสธรายงานข่าวดังกล่าว

แถลงการณ์จากสำนักนายกรัฐมนตรีอิสราเอลเมื่อวานนี้ ระบุว่า ข่าวที่สื่อนำเสนอไม่เป็นความจริง นายกฯ เนทันยาฮูไม่ได้พูดคุยกับอดีตปธน.ทรัมป์เมื่อวันพุธแต่อย่างใด

"ผมคาดว่าผมอาจจะได้คุยกับเขา แต่ก็ยังไม่ได้คุยกันตั้งแต่นั้นมา" นายทรัมป์กล่าวในการแถลงข่าวเมื่อวานนี้

ทั้งนี้ ปธน.ไบเดนได้นำเสนอข้อเสนอหยุดยิง 3 ระยะ เมื่อวันที่ 31 พ.ค. หลังจากนั้น ทั้งรัฐบาลสหรัฐและตัวกลางในภูมิภาคต่างพยายามผลักดันให้มีการบรรลุข้อตกลงหยุดยิงเพื่อแลกกับการปล่อยตัวประกันในฉนวนกาซา แต่ก็ต้องเจอกับอุปสรรคนานัปการอยู่เรื่อยมา

ก่อนหน้านี้ เว็บไซต์ข่าวแอกซิออสรายงานโดยอ้างแหล่งข่าวจากสหรัฐ 2 ราย ซึ่งแหล่งข่าวหนึ่งระบุว่า นายทรัมป์โทรศัพท์ไปหานายกฯ เนทันยาฮูโดยหวังจะกระตุ้นให้เนทันยาฮูตกลงรับข้อเสนอ อย่างไรก็ดี แหล่งข่าวยอมรับว่าไม่รู้แน่ชัดว่าอดีตปธน.ทรัมป์พูดอะไรกับนายกฯ เนทันยาฮูบ้าง

อนึ่ง อียิปต์ สหรัฐ และกาตาร์ เป็นตัวกลางในการเจรจาหยุดยิงในฉนวนกาซารอบใหม่ในสัปดาห์นี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ