การเจรจาหยุดยิงในฉนวนกาซาดำเนินต่อไป ขณะยอดดับทะลุ 40,000 รายแล้ว

ข่าวต่างประเทศ Friday August 16, 2024 11:20 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บรรดาตัวแทนเจรจาได้มารวมตัวกันอีกครั้ง ณ กรุงโดฮา ประเทศกาตาร์ ในวันนี้ (16 ส.ค.) เพื่อผลักดันให้มีการบรรลุข้อตกลงหยุดยิงในฉนวนกาซา ขณะที่ยอดผู้เสียชีวิตในดินแดนปาเลสไตน์พุ่งสูงเกิน 40,000 รายแล้ว หลังสู้รบมานานกว่า 10 เดือน

เจ้าหน้าที่จากกาตาร์และสหรัฐอเมริกาซึ่งเป็นตัวกลางในการเจรจา เปิดเผยว่า การเจรจารอบนี้เปิดฉากขึ้นในวันพฤหัสบดี (15 ส.ค.) และมีการพูดคุยกันเป็นวันที่สองในวันนี้

เจ้าหน้าที่สหรัฐคนหนึ่งเปิดเผยกับสำนักข่าวรอยเตอร์ว่า การเจรจาเมื่อวันพฤหัสบดี "เป็นไปอย่างสร้างสรรค์"

นายจอห์น เคอร์บี โฆษกสภาความมั่นคงแห่งชาติของสหรัฐ กล่าวกับผู้สื่อข่าว ณ ทำเนียบขาวว่า "ภารกิจนี้มีความสำคัญอย่างยิ่ง เราสามารถก้าวข้ามอุปสรรคที่เหลืออยู่ได้ และเราต้องทำให้กระบวนการนี้เสร็จสิ้นได้แล้ว"

ทั้งนี้ อิสราเอลยังคงเดินหน้าโจมตีฉนวนกาซาอย่างต่อเนื่อง โดยเจ้าหน้าที่สาธารณสุขของฉนวนกาซาเปิดเผยว่า มีชาวปาเลสไตน์เสียชีวิตอย่างน้อย 6 รายเมื่อคืนนี้ หลังจากที่อิสราเอลปฏิบัติการโจมตีทางอากาศบ้านหลังหนึ่งในเมืองจาบาเลีย ที่อยู่ทางตอนเหนือของฉนวนกาซา

นายฮอสซัม บาดราน สมาชิกฝ่ายการเมืองของกลุ่มฮามาส แถลงเมื่อวานนี้ผ่านแพลตฟอร์มเทเลแกรมว่า ปฏิบัติการทางทหารอย่างต่อเนื่องของอิสราเอลนั้น เป็นอุปสรรคต่อความคืบหน้าในการบรรลุข้อตกลงหยุดยิง

เขากล่าวว่า การเจรจาจะต้องมุ่งไปสู่การปฏิบัติตามข้อตกลงที่ได้รับการยอมรับก่อนหน้านี้ เพื่อนำไปสู่การหยุดยิงโดยสมบูรณ์ การถอนกำลังทหารอิสราเอล การกลับถิ่นฐานของชาวปาเลสไตน์พลัดถิ่น และการแลกเปลี่ยนตัวประกัน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ