"แฮร์ริส" ผุดนโยบายให้เงิน 25,000 ดอลลาร์ช่วยเหลือผู้ซื้อบ้านหลังแรก

ข่าวต่างประเทศ Friday August 16, 2024 13:56 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางคามาลา แฮร์ริส รองประธานาธิบดีสหรัฐ และตัวแทนพรรคพรรคเดโมแครตที่จะลงชิงตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐ ได้เสนอโครงการมอบเงินสูงถึง 25,000 ดอลลาร์เพื่อช่วยเหลือผู้ซื้อบ้านหลังแรก ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของการเปิดเผยนโยบายเศรษฐกิจที่ใช้ในการรณรงค์หาเสียงในวันนี้ (16 ส.ค)

การนำเสนอนโยบายดังกล่าวบ่งชี้ว่านางแฮร์ริสรับรู้ว่าผู้มีสิทธิ์เลือกตั้งต่างก็ไม่พอใจกับราคาที่อยู่อาศัยที่สูงขึ้น และถือเป็นหนึ่งในความท้าทายที่สำคัญที่สุดที่เธอต้องเผชิญในการหาเสียงเลือกตั้งชิงตำแหน่งประธานาธิบดี

ทีมหาเสียงของนางแฮร์ริสระบุว่า ภายใต้โครงการดังกล่าว ผู้ซื้อบ้านหลังแรกมากกว่าหนึ่งล้านรายซึ่งมีประวัติการชำระค่าเช่าตรงเวลาเป็นเวลา 2 ปี จะมีสิทธิ์ได้รับเงินสนับสนุนเงินดาวน์ (down-payment)

เงินสนับสนุนดังกล่าวสูงกว่าเมื่อครั้งที่ประธานาธิบดีโจ ไบเดน ได้ขึ้นแถลงนโยบายประจำปีต่อสภาคองเกรส (State of the Union) ซึ่งเสนอเครดิตภาษี (tax credit) จำนวน 10,000 ดอลลาร์สำหรับผู้ซื้อบ้านหลังแรก พร้อมมอบสิทธิประโยชน์มากขึ้นสำหรับผู้ที่บิดาและมารดาไม่เคยเป็นเจ้าของบ้าน

นางแฮร์ริสจะหารือเกี่ยวกับข้อเสนอการสนับสนุนที่อยู่อาศัย ในการประชุมทีมหาเสียงที่รัฐนอร์ธแคโรไลนาในวันนี้ พร้อมกับนโยบายทางเศรษฐกิจอื่น ๆ รวมถึงการผลักดันให้รัฐบาลกลางสั่งห้ามโก่งราคาอาหารและของชำ

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า การปรับเปลี่ยนกฎหมายภาษีใด ๆ ก็ตาม จำเป็นต้องได้รับอนุมัติจากสภาคองเกรสสหรัฐ เช่นเดียวกับข้อเสนอของนางแฮร์ริสในการควบคุมไม่ให้เจ้าของที่ดินใช้บริษัทจัดหาข้อมูลเพื่อหวังผลในการขึ้นราคา และยกเลิกสิทธิประโยชน์ทางภาษีที่สำคัญสำหรับนักลงทุนด้านอสังหาริมทรัพย์ที่ซื้อบ้านจำนวนมากเพื่อปล่อยเช่า

นอกจากนี้ นางแฮร์ริสยังต้องการผลักดันการก่อสร้างที่อยู่อาศัยใหม่จำนวน 3 ล้านยูนิต ผ่านมาตรการจูงใจทางภาษีการก่อสร้าง และเพิ่มเงินทุนเป็น 4 หมื่นล้านดอลลาร์สำหรับรัฐบาลท้องถิ่น เพื่อสร้างที่อยู่อาศัยราคาไม่แพง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ