รัสเซียขู่ การรุกรานของยูเครนอาจนำไปสู่สงครามโลกครั้งที่ 3

ข่าวต่างประเทศ Friday August 16, 2024 16:53 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักข่าวอาร์ไอเอ (RIA) ของทางการรัสเซียรายงานว่า นายมิคาอิล เชอเรเมต รองนายกรัฐมนตรีรัสเซียกล่าวในวันศุกร์ (16 ส.ค.) ว่า การรุกรานของยูเครน ซึ่งได้รับการสนับสนุนจากชาติตะวันตก ได้ทำให้โลกเข้าใกล้สงครามโลกเต็มรูปแบบ

คำกล่าวของรองนายกรัฐมนตรีรัสเซียมีขึ้นหลังจากที่กองทัพยูเครนเคลื่อนพลข้ามพรมแดนไปยังแคว้นเคิร์สก์ของรัสเซียเมื่อวันที่ 6 ส.ค. และบีบให้รัสเซียต้องอพยพประชาชนกว่า 200,000 คนออกจากที่อยู่อาศัย

RIA รายงานโดยอ้างคำกล่าวของนายเชอเรเมตว่า "เมื่อพิจารณาจากยุทโธปกรณ์ทางการทหารของตะวันตกที่อยู่ในสนามรบ การใช้กระสุนและขีปนาวุธของตะวันตกในการโจมตีโครงสร้างพื้นฐานของพลเรือน และหลักฐานที่ไม่อาจปฏิเสธได้ว่าชาวต่างชาติมีส่วนร่วมในการโจมตีดินแดนของรัสเซียนั้น อาจทำให้สรุปได้ว่า โลกกำลังใกล้จะเข้าสู่สงครามโลกครั้งที่ 3 แล้ว"

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า นายเชอเรเมต ซึ่งเป็นสมาชิกคณะกรรมการกลาโหมของรัฐสภารัสเซีย แสดงความเห็นสอดคล้องกับประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน ว่า ชาติสมาชิกนาโต (NATO) เป็นผู้อนุมัติแผนการรุกรานของยูเครน ซึ่งเป็นข้อกล่าวหาที่ทางการสหรัฐออกมาปฏิเสธ

นอกจากนี้ นายนิโคไล ปาตรูเชฟ เลขาธิการสภาความมั่นคงของรัสเซีย และผู้ช่วยของปูติน ยังได้กล่าวโทษชาติตะวันตกเช่นกันว่า เป็นผู้อยู่เบื้องหลังการโจมตีที่เกิดขึ้น โดยนายปาตรูเชฟกล่าวในการให้สัมภาษณ์กับหนังสือพิมพ์อิซเวสเทีย (Izvestia) ว่า หน่วยข่าวกรองของนาโตและชาติตะวันตกมีส่วนร่วมในการวางแผนปฏิบัติการโจมตีเคิร์สก์ อย่างไรก็ดี เขาไม่ได้แสดงหลักฐานที่ยืนยันคำกล่าวอ้างดังกล่าวแต่อย่างใด


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ