จีนแสดงความยินดี "แพทองธาร" หวังกระชับสัมพันธ์ครบรอบ 50 ปีในปีหน้า

ข่าวต่างประเทศ Friday August 16, 2024 21:36 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สถานเอกอัครราชทูตสาธารณรัฐประชาชนจีนประจำประเทศไทยแสดงความยินดีกับน.ส.แพทองธาร ชินวัตร หัวหน้าพรรคเพื่อไทย หลังจากที่ประชุมสภาผู้แทนราษฎรมีมติเลือกให้เป็นนายกรัฐมนตรีคนที่ 31 โดยระบุว่า:-

"โฆษกกระทรวงการต่างประเทศของจีนตอบคำถามผู้สื่อข่าวในเรื่อง นางสาวแพทองธาร ชินวัตรได้รับการเลือกตั้งเป็นนายกรัฐมนตรีคนใหม่ของไทย

ถาม : วันที่ 16 สิงหาคม นางสาวแพทองธาร ชินวัตร หัวหน้าพรรคเพื่อไทย ได้รับการเลือกตั้งเป็นนายกรัฐมนตรีคนที่ 31 ของประเทศไทย ฝ่ายจีนมีความเห็นอย่างไร และมีการคาดหวังต่อความสัมพันธ์จีน-ไทยอย่างไร?

ตอบ: ฝ่ายจีนแสดงความยินดีต่อนางสาวแพทองธาร ชินวัตรที่ได้รับการเลือกตั้งเป็นนายกรัฐมนตรีของไทย และเชื่อว่าประชาชนไทยจะประสบความสำเร็จครั้งใหม่ที่ยิ่งใหญ่ขึ้นบนหนทางการพัฒนาที่สอดคล้องกับสภาพของประเทศตนเอง

จีน-ไทยใช่อื่นไกล พี่น้องกัน เป็นเพื่อนบ้านที่ใกล้ชิดและฉันมิตร ปีหน้าจะเป็นปีครบรอบ 50 ปีแห่งการสถาปนาความสัมพันธ์ทางการทูตระหว่างจีนและไทย และการพัฒนาของความสัมพันธ์ทวิภาคีกำลังเผชิญกับโอกาสทางประวัติศาสตร์ใหม่ๆ จีนยินดีที่จะร่วมกับไทยเพื่อสานต่อมิตรภาพ เสริมสร้างการแลกเปลี่ยนเชิงกลยุทธ์ กระชับความร่วมมือเชิงปฏิบัติให้ลึกซึ้งยิ่งขึ้น และผลักดันให้การสร้างประชาคมที่มีอนาคตร่วมกันระหว่างจีนและไทยเข้มแข็งและลึกซึ้งยึ่งขึ้นอย่างต่อเนื่อง"


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ