แหล่งข่าวเผย รมว.ดิจิทัล-ต่างประเทศญี่ปุ่น เตรียมลงชิงตำแหน่งหัวหน้าพรรค LDP

ข่าวต่างประเทศ Sunday August 18, 2024 09:35 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักข่าวเกียวโดรายงานโดยอ้างแหล่งข่าวที่ใกล้ชิดเมื่อวันเสาร์ (17 ส.ค.) ว่า นายโคโนะ ทาโร รัฐมนตรีดิจิทัลเตรียมลงสมัครชิงตำแหน่งหัวหน้าพรรคเสรีประชาธิปไตย (LDP) ซึ่งเป็นพรรครัฐบาลในเดือนหน้า ขณะที่นางคามิกาวะ โยโกะ รัฐมนตรีต่างประเทศได้แจ้งให้นายฟูมิโอะ คิชิดะ นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่นทราบถึงความตั้งใจที่จะลงเลือกตั้งชิงตำแหน่งหัวหน้าพรรคเช่นกัน

รายงานระบุว่า หลังจากนายคิชิดะประกาศอย่างกะทันหันว่าจะไม่ลงเลือกตั้งครั้งนี้ สมาชิกพรรค LDP อีกประมาณ 10 รายได้แสดงความสนใจที่จะลงเลือกตั้งชิงตำแหน่งหัวหน้าพรรคคนใหม่ รวมถึงนายทาคายูกิ โคบายาชิ อดีตรัฐมนตรีความมั่นคงเศรษฐกิจญี่ปุ่น ซึ่งคาดว่าจะประกาศลงสมัครรับเลือกตั้งในวันจันทร์นี้ (19 ส.ค.)

นายโคโนะ ได้แจ้งแก่นายทาโรอะโซ รองหัวหน้าพรรค LDP ถึงความตั้งใจของเขา และคาดว่าจะประกาศอย่างเป็นทางการภายหลังการเปิดเผยกำหนดการเลือกตั้งในวันอังคาร (20 ส.ค.)

แหล่งข่าวเปิดเผยว่า การประกาศลงชิงตำแหน่งครั้งนี้ของนายโคโนะถือเป็นความพยายามครั้งที่ 3 ของเขา หลังการลงสมัครชิงตำแหน่งหัวหน้าพรรคเมื่อปี 2564 โดยเขาได้รวบรวมเสียงสนับสนุนจากสมาชิกพรรคนอกกลุ่มย่อยเพื่อหวังได้รับเสียงสนับสนุนที่เพิ่มขึ้น

ด้านนางคามิกาวะ อดีตสมาชิกของกลุ่มย่อยของนายคิชิดะ ซึ่งถูกยุบไปเมื่อต้นปีนี้ ได้ประกาศผ่านทางเอ็กซ์เมื่อวานนี้ว่า เธอได้แจ้งให้นายกรัฐมนตรีทราบถึงความตั้งใจของเธอแล้วในช่วงบ่าย

ส่วนนายโคบายาชิให้คำมั่นว่าจะ "ปฏิรูปพรรค LDP ให้เป็นองค์กรที่แต่งตั้งบุคลากรตามความสามารถและประสบการณ์ แทนที่จะได้รับอิทธิพลจากการตัดสินใจของกลุ่มผู้มีอำนาจสูงสุดในพรรค"

ทั้งนี้ ระยะเวลาการรณรงค์หาเสียงอย่างเป็นทางการเพื่อชิงตำแหน่งหัวหน้าพรรค LDP คาดว่าจะเริ่มขึ้นในวันที่ 12 ก.ย. และการลงคะแนนเสียงจะมีขึ้นในวันที่ 27 ก.ย.


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ