กลุ่มฮามาสกล่าวหาอิสราเอลขัดขวางการหยุดยิงในฉนวนกาซา

ข่าวต่างประเทศ Sunday August 18, 2024 11:42 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

เจ้าหน้าที่ระดับสูงของกลุ่มฮามาสกล่าวเมื่อวันเสาร์ (17 ส.ค.) ว่า อิสราเอลขัดขวางความพยายามในการบรรลุข้อตกลงหยุดยิงในฉนวนกาซา

"การบุกโจมตีอย่างต่อเนื่องของอิสราเอลในฉนวนกาซานั้นขัดขวางความพยายามในการบรรลุข้อตกลงหยุดยิง" นายซามี อาบู ซูห์รีเจ้าหน้าที่ระดับสูงของกลุ่มฮามาสระบุในแถลงการณ์

นอกจากนี้ นายอาบู ซูห์รี ยังกล่าวหารัฐบาลสหรัฐเข้าข้างอิสราเอล และอ้างว่าอิสราเอลกำลังถอยออกจากข้อตกลงก่อนหน้านี้ พร้อมเสริมว่าสหรัฐพยายามขัดขวางการกระทำใดๆ ในระดับภูมิภาคที่ต้องการตอบโต้อิสราเอล

"เราไม่ได้เผชิญกับข้อตกลงหรือการเจรจาที่แท้จริง แต่เป็นการวางเงื่อนไขโดยสหรัฐมากกว่า" นายอาบู ซูห์รีกล่าว แนวคิดการบรรลุข้อตกลงหยุดยิงนั้นเป็นเพียงภาพลวงตา

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา (16 ส.ค.) กาตาร์ สหรัฐ และอียิปต์ออกแถลงการณ์ระบุว่า การเจรจาหยุดยิงในฉนวนกาซาที่จัดขึ้นที่กรุงโดฮามีบรรยากาศในเชิงบวก และมีความคืบหน้าอย่างสร้างสรรค์

นอกจากนี้ เจ้าหน้าที่ในคณะทำงานจะยังคงดำเนินการต่อไปในช่วงหลายวันข้างหน้า โดยจะทำการเจรจาต่อรองเกี่ยวกับรายละเอียดในการบังคับใช้ข้อตกลง

ทั้งนี้ ทั้ง 3 ประเทศพยายามไกล่เกลี่ยข้อตกลงในการหยุดยิงระหว่างกลุ่มฮามาสและอิสราเอล แต่การเจรจาหลายครั้งในช่วงไม่กี่เดือนที่ผ่านมาไม่ประสบผลสำเร็จใดๆ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ