ผู้นำสหรัฐ-เกาหลีใต้-ญี่ปุ่น ยืนยันความมุ่งมั่นในการรักษาเสถียรภาพในภูมิภาคอินโดแปซิฟิก

ข่าวต่างประเทศ Sunday August 18, 2024 14:20 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ผู้นำจากเกาหลีใต้ ญี่ปุ่น และสหรัฐได้ออกแถลงการณ์ร่วมในวันนี้ (18 ส.ค.) เนื่องในโอกาสครบรอบการประชุมสุดยอดที่แคมป์เดวิด รัฐแมริแลนด์ และย้ำความมุ่งมั่นร่วมกันในการจัดการกับความท้าทายที่เกิดขึ้นในภูมิภาค

สำนักประธานาธิบดีของเกาหลีใต้กล่าวว่า หลักการความร่วมมือไตรภาคีที่ได้ตกลงกันในการประชุมสุดยอดเมื่อปีที่แล้ว ยังคงเป็นแนวทางหลักสำหรับการทำงานร่วมกันของทั้งสามประเทศ

"เรายังคงยึดมั่นในคำมั่นสัญญาของเราที่จะปรึกษาหารือกันเมื่อเจอความท้าทายระดับภูมิภาค รวมถึงการยั่วยุและภัยคุกคามที่ส่งผลกระทบต่อเสถียรภาพและผลประโยชน์ร่วมกัน"

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า ประธานาธิบดีโจ ไบเดน ของสหรัฐ, ประธานาธิบดียุน ซอกยอล ของเกาหลีใต้ และนายฟูมิโอะ คิชิดะ นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่น ได้พบกันเมื่อวันที่ 18 ส.ค. ปีที่ผ่านมา และตกลงที่จะเสริมสร้างความร่วมมือทางทหารและเศรษฐกิจให้แน่นแฟ้นยิ่งขึ้น รวมถึงแสดงจุดยืนที่เป็นเอกภาพในการต่อต้านอำนาจที่เพิ่มขึ้นของจีน และภัยคุกคามต่อเสถียรภาพจากเกาหลีเหนือ

ทั้งนี้ สื่อเกาหลีใต้รายงานโดยอ้างแหล่งข่าวที่ไม่ประสงค์ออกนามว่า ผู้นำทั้งสามวางแผนที่จะพบกันอีกครั้งในปีนี้ แต่ยังไม่ได้ระบุเวลาที่แน่นอน โดยเฉพาะอย่างยิ่งเมื่อนายคิชิดะประกาศว่าจะก้าวลงจากตำแหน่งนายกรัฐมนตรีญี่ปุ่น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ