หน่วยยามฝั่งจีนโวย เรือฟิลิปปินส์จงใจชนเรือจีนในทะเลจีนใต้

ข่าวต่างประเทศ Monday August 19, 2024 09:57 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

หน่วยยามฝั่งจีนออกแถลงการณ์ในวันนี้ (19 ส.ค.) โดยกล่าวหาเรือฟิลิปปินส์ว่าจงใจชนเรือจีนในทะเลจีนใต้ โดยระบุว่าเป็นการกระทำที่ "ไม่เป็นมืออาชีพและเป็นอันตราย" หลังจากที่เรือฟิลิปปินส์เพิกเฉยต่อคำเตือนซ้ำแล้วซ้ำเล่า

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า คลิปวิดีโอสั้น ๆ ที่เผยแพร่บนโซเชียลมีเดียของหน่วยยามฝั่งจีนแสดงให้เห็นเหตุการณ์เรือชนกันที่เกิดขึ้นเมื่อเวลาประมาณ 03.24 น. ของวันจันทร์ ตามเวลาท้องถิ่น โดยระบุว่าเรือจีนเป็นเรือของหน่วยยามฝั่ง

แถลงการณ์ของจีนยังระบุอีกว่า เรือฟิลิปปินส์ลำดังกล่าวได้แล่นเข้าสู่น่านน้ำใกล้บริเวณสันดอนโทมัสที่ 2 หลังจากที่ถูกสกัดไม่ให้เข้าสู่น่านน้ำบริเวณสันดอนซาบีนา

กาน อวี่ โฆษกหน่วยยามฝั่งจีน กล่าวว่า เรือยามฝั่งของฟิลิปปินส์ 2 ลำ ได้ "บุกรุกอย่างผิดกฎหมาย" เข้าไปในน่านน้ำที่อยู่ติดกับสันดอนซาบีนา โดยไม่ได้รับอนุญาตในช่วงเช้ามืดของวันจันทร์

หน่วยยามฝั่งจีนยืนยันว่า ได้ใช้มาตรการควบคุมเรือของฟิลิปปินส์ตามกฎหมายในเหตุการณ์เรือชนกันในวันนี้ และเตือนให้ฟิลิปปินส์ "ยุติการละเมิดและยั่วยุโดยทันที" มิฉะนั้น "จะต้องรับผิดชอบต่อผลที่ตามมาทั้งหมด"

"ฟิลิปปินส์ได้กระทำการยั่วยุและสร้างปัญหาซ้ำแล้วซ้ำเล่า ละเมิดข้อตกลงชั่วคราวระหว่างจีนกับฟิลิปปินส์" กานกล่าว โดยอ้างถึงภารกิจการส่งเสบียงของฟิลิปปินส์ไปยังเรือที่เกยตื้นอยู่บนสันดอนโทมัสที่ 2

ทั้งนี้ จีนกับฟิลิปปินส์ได้บรรลุ "ข้อตกลงชั่วคราว" ในเดือนก.ค. หลังจากเกิดการเผชิญหน้ากันหลายครั้งบริเวณใกล้สันดอนโทมัสที่ 2

จีนถูกชาติตะวันตกวิพากษ์วิจารณ์อย่างหนักถึงท่าทีที่ก้าวร้าวในการสกัดกั้นความพยายามของฟิลิปปินส์ในการส่งเสบียงให้กับทหารบนเรือรบที่จงใจเกยตื้นบนสันดอนโทมัสที่ 2 เมื่อ 25 ปีก่อน

อนึ่ง จีนอ้างสิทธิ์เหนือพื้นที่เกือบทั้งหมดในทะเลจีนใต้ รวมถึงบริเวณสันดอนทั้ง 2 แห่ง โดยปฏิเสธคำตัดสินของศาลอนุญาโตตุลาการถาวรที่กรุงเฮกในปี 2559 ซึ่งระบุว่าการอ้างสิทธิ์เหนือน่านน้ำในทะเลจีนใต้ของจีนนั้นไม่เป็นไปตามหลักกฎหมายระหว่างประเทศ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ